Dân bức xúc vì 2 nhà mạng FPT Telecom Lào Cai và VTVcab Lào Cai chây ì không hạ ngầm cáp

19:20 11-07-2020 | :1110

Laocaitv.vn - Vừa qua, câu chuyện mất tín hiệu internet đột ngột của nhiều nhà cung cấp mạng khiến các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ tại tổ 28, đường Quy Hoá, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai rất bức xúc. Cắt mạng internet gây nhiều khó khăn, đảo lộn quá trình sinh hoạt và công việc kinh doanh. Tuy nhiên, sự chây ì không hợp tác hạ ngầm cáp của 2 nhà mạng FPT Telecom Lào Cai và VTVcab Lào Cai là nguyên nhân dẫn đến sự việc trên. Ghi nhận của phóng viên Đài PT-TH tỉnh Lào Cai với các bên liên quan.

 

Đường Quy Hoá, thành phố Lào Cai.

Trước sự việc trên, người dân đường Quy Hoá bức xúc cho rằng, họ đã đóng tiền xã hội hoá để chỉnh trang tuyến phố lát đá vỉa hè sạch hơn, đẹp hơn, nhưng việc hạ ngầm cáp thực hiện quá chậm trễ, không đồng bộ bởi các nhà mạng bất hợp tác với chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Quang Huấn, Tổ trưởng Tổ dân phố số 28, phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết: “Từ năm 2019, dân chúng tôi đóng góp mỗi hộ trên 10 triệu đồng chỉnh trang tuyến phố còn nhà mạng thì viện nhiều lý do để không thực hiện hạ ngầm trong khi chủ trương đã có từ cả năm nay. Việc nhà mạng này đổ cho nhà mạng khác làm không đảm bảo kỹ thuật là lỗi của nhà mạng không thống nhất với nhau”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc cắt các dây cáp của các nhà mạng là do UBND phường Kim Tân, thành phố Lào Cai thực hiện. Trước đó, UBND phường Kim Tân đã thông báo về chủ trương ngầm hoá hệ thống dây cáp viễn thông của các nhà cung cấp mạng nhằm đảm bảo mỹ quan khu vực thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có nhà mạng VNPT đang tiến hành ngầm hoá hệ thống dây cáp, còn các nhà mạng như FPT, VTVcap thì chưa có bất kỳ hành động nào với lý do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu. Ông Mai Thành Chung, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết: “Sau khi có hệ tầng cống bể, UBND phường đề nghị các nhà mạng, truyền hình cáp hạ ngầm xong trước ngày 15/01/2020 kịp đón tết Nguyên đán, chào mừng đại hội Đảng các cấp. Tuy nhiên, họ cho rằng thời gian gấp nên xin lùi thời hạn. Sau dịch Covid-19, tháng 5/2020 UBND phường lại ra thông báo, nhà mạng tiếp tục xin gia hạn tới tháng 6. Cứ như thế đến hết tháng 6 chỉ có VNPT Lào Cai, Viettel Lào Cai phối hợp triển khai còn FPT Telecom Lào Cai và VTVcab Lào Cai tiếp tục chây ì viện lý do khó thi công”.

Hiện, mới chỉ có có 2 nhà mạng VNPT Lào Cai, Viettel Lào Cai phối hợp triển khai thực hiện.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2018 ngoài xây dựng hạ tầng, tỉnh Lào Cai đã có chủ trương hạ ngầm cáp viễn thông các tuyến phố trên địa bàn. Trước mắt, triển khai ở phố Quy Hoá (phường Kim Tân), phố Phan Đình Phùng (phường Lào Cai), phố Hoà An, Sơn Tùng (phường Cốc Lếu). UBND TP Lào Cai đã lên phương án thiết kế chi tiết đi ngầm cáp cho từng tuyến phố và có văn bản đề nghị các đơn vị viễn thông, truyền hình cáp, điện lực trên địa bàn tỉnh Lào Cai phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, hầu hết nhà mạng đều không mấy mặn mà với việc này.

Sau nhiều cuộc họp giữa các bên, phía địa phương đề nghị VNPT Lào Cai bố trí kinh phí tổ chức thực hiện thiết kế thi công hệ thống cống bể, cáp viễn thông dọc 2 bên hành lang tuyến phố Quy Hoá. Ông Trần Ngọc Trung, Phó Giám đốc Trung tâm VNPT thành phố Lào Cai cho biết: “Chi phí hạ ngầm cáp tuyến phố rất lớn nếu tính hiệu quả các doanh nghiệp viễn thông không muốn. Tuy nhiên, khi được giao VNPT Lào Cai đã xây dựng đảm bảo các nhà mạng sử dụng chung, trên cơ sở thuê hạ tầng. Chúng tôi cũng tạo điều kiện hết mức, còn các nhà mạng khác không phối hợp hay nói chúng tôi độc quyền là không có. Tới đây, còn nhiều tuyến phố khác nữa cũng hạ ngầm, nếu các nhà mạng khác không cùng phối hợp thì một mình VNPT cũng không thực hiện được”.

Hệ thống dây điện lằng nhằng làm mất mỹ quan thành phố.

Như vậy, có thể thấy UBND phường Kim Tân ra “tối hậu thư” thông báo tháo dỡ toàn bộ cáp viễn thông, hộp cáp hiện còn đi nổi trên tuyến đường Quy Hoá kể từ 7h30 ngày 06/7/2020. UBND phường cũng đề nghị các nhà mạng cắt cử lực lượng phối hợp để nhận thiết bị sau tháo dỡ là hoàn toàn hợp lý. Việc VTVcab và FPT Telecom Lào Cai không chủ động thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông theo chủ trương của tỉnh sẽ tạo tiền lệ xấu, đi ngược lại với quyết tâm xây dựng đô thị văn minh, sạch, đẹp mà Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thành phố Lào Cai đang chung tay thực hiện./.

Tiến Dũng - Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết