Đánh giá kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 và Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư

16:47 20-11-2020 | :575

Laocaitv.vn - Ngày 20/11, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia do đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực UBND tỉnh Lào Cai về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và tình hình thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của tỉnh, đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Lào Cai hiện có 54 trong tổng số 127 xã đạt chuẩn xây dựng NTM, hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2020 đạt 15 tiêu chí/xã. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ước đạt 30 triệu đồng vào cuối năm 2020. Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đến nay tỷ lệ hộ nghèo còn 8,46%, hộ cận nghèo còn khoảng 16.000 hộ, chiếm 8%. Hầu hết những mục tiêu đưa các xã thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn trong giai đoạn đều hoàn thành ở mức cao như mục tiêu đầu tư làm đường giao thông, thủy lợi, y tế, trường học… Dự kiến, năm 2020, có 119 thôn hoàn thành mục tiêu Chương trình 135. Sau 5 năm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đã tập hợp, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức xóa đói giảm nghèo và xây dựng NTM.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về chính sách tín dụng xã hội, tính đến hết tháng 10 năm 2020, trên địa bàn tỉnh đang triển khai 21 chương trình, dự án. Tổng doanh số cho vay cả giai đoạn hiện đạt hơn 3.900 tỷ đồng với gần 106.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn đạt 10,6%/ năm.

Về việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Lào Cai đề xuất 3 chương trình, gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025. Tổng nhu cầu vốn cho cả 3 chương trình vào khoảng 20.970 tỷ đồng. Nguồn lực này sẽ hỗ trợ để Lào Cai thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu kiến nghị tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã thông tin thêm về công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM và các chương trình phát triển của địa phương. Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cũng đã giải đáp về những kiến nghị của tỉnh Lào Cai đối với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Lào Cai trong công tác giảm nghèo. Từ tỉnh đứng thứ 6 của cả nước về số hộ nghèo thì nay đã vươn lên thoát khỏi top 10, nghĩa là số hộ nghèo đang giảm dần qua từng năm. Đồng chí Dương Quyết Thắng ghi nhận những ý kiến của tỉnh lào Cai đối với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025. Ban Chỉ đạo sẽ có đề xuất với Chính phủ, Quốc hội về ý kiến của địa phương đối với việc thực hiện chương trình trong giai đoạn tới.

Cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho Lào Cai, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Trung ương tiếp tục có những khoản đầu tư, cho vay ưu đãi hỗ trợ Lào Cai trong công tác giảm nghèo ở địa phương.

Nhân dịp này, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã tặng tỉnh Lào Cai 1 xe cứu thương trị giá 1 tỷ đồng. (Ảnh trên)

Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết