Danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu theo thứ tự ưu tiên thông quan trong thời gian diễn ra dịch Covid-19

15:59 17-02-2020 | :1611

Laocaitv.vn - UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Công Thương Lào Cai về danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu theo thứ tự ưu tiên thông quan trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19.

Đối với hàng hóa xuất khẩu, thứ tự ưu tiên thông quan cụ thể như sau:

1. Hàng hóa nông sản, thủy sản tươi sống còn tồn đọng và đã tập kết tại cửa khẩu.
2. Hàng hóa nông sản, thủy sản tươi sống.
3. Hàng hóa khác. 

Đối với hàng hoá trong cùng tiêu chí như trên thì ưu tiên giải quyết thủ tục thông quan đối với hàng hoá thực hiện nhập khẩu chính ngạch tại phía Trung Quốc.

 

Nông sản, thủy sản tươi sống được ưu tiên số một trong thông quan xuất khẩu. (Ảnh: Cao Bá Quý)

Đối với hàng hóa nhập khẩu, thứ tự ưu tiên thông quan cụ thể như sau: 

1. Máy móc, thiết bị phục vụ xây lắp các nhà máy trong nước.
2. Các loại hóa chất, than cốc và các nguyên, nhiên vật liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất của các nhà máy trong nước.
3. Hàng hóa nông sản, thủy sản tươi sống còn tồn đọng và đã hoàn thiện thủ tục thông quan tại cửa khẩu Hà Khẩu.
4. Các loại hàng hóa có thể cho phép thực hiện tiêu độc, khử trùng trực tiếp lên hàng hóa.
5. Các loại hàng hóa khác.

Đối với các loại hàng hóa nhập khẩu phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, được quản lý, giám sát y tế chặt chẽ; đảm bảo loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.

UBND tỉnh Lào Cai giao Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII và các cơ quan liên quan thực hiện phân luồng đối với phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam (chủ yếu là hàng nông sản) mà phía Trung Quốc thực hiện nhập khẩu theo hình thức chính ngạch và hình thức biên mậu. Trong đó, đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam mà nhập khẩu theo hình thức chính ngạch tại phía Trung Quốc thì không hạn chế về số lượng; đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam mà phía Trung Quốc nhập khẩu theo hình thức biên mậu (mua bán, trao đổi của cư dân biên giới) thì căn cứ vào tình hình thông báo, trao đổi của phía Trung Quốc để điều tiết số lượng phương tiện xuất khẩu cho phù hợp.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đã chủ động sử dụng các giải pháp kiểm soát xuất, nhập khẩu hàng hóa linh hoạt, nhưng chặt chẽ đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch tại cửa khẩu quốc tế. Từ ngày 7/2 đến nay đã tổ chức thông quan xuất khẩu được gần 1.000 xe hàng, trong đó chiếm khối lượng lớn là quả thanh long.

Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết