Đẩy mạnh các hình thức xuất khẩu, khắc phục ảnh hưởng của Covid-19

17:30 20-02-2020 | :1296

Laocaitv.vn - Nhằm gỡ khó cho việc xuất, nhập khẩu, Chính phủ cho phép các cửa khẩu biên giới, tàu liên vận giao nhận hàng hoá trở lại nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại ga Lào Cai, chuyến tàu liên vận quốc tế chở hàng xuất, nhập khẩu nối với ga Sơn Yêu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã được vận hành trở lại từ ngày 8/2. Qua đó, góp phần tăng thêm năng lực xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh.

Trong thời gian này, việc chạy tàu liên vận do phía đường sắt Việt Nam đảm nhận với 4 nhân viên thuộc ga Lào Cai. Công việc của họ là đưa hàng qua ga Sơn Yêu (Trung Quốc) làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa và nhận hàng vận chuyển về ga Lào Cai.

Cùng với đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, công tác chống dịch được đặt lên hàng đầu. Trước và sau khi vận chuyển về tới ga Lào Cai, tàu được nhân viên kiểm dịch phun tiêu độc, khử trùng. Từ khi nhận nhiệm vụ, các nhân viên được sắp xếp ở tại một khu cách ly nằm phía trong khu vực đường sắt. Sau nửa tháng làm việc, họ được cách ly 2 tuần tại khu cách ly Trường Quân sự tỉnh Lào Cai trước khi trở về với gia đình.

Lái tàu được kiểm tra thân nhiệt sau mỗi chuyến tàu liên vận.

Trước khi bùng phát dịch Covid-19, mỗi ngày tuyến đường sắt liên vận nối từ ga Lào Cai tới ga Sơn Yêu (Trung Quốc) có 8 chuyến tàu hàng đi về. Hiện đôi tàu chạy mỗi ngày 4 chuyến hàng cả đi và về. Trước đây, mỗi chuyến tàu chỉ kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, nhưng hiện nay, do phía Trung Quốc siết chặt công tác phòng, chống dịch nên kéo dài từ 3-4 tiếng. Ở chiều ngược lại, ga Lào Cai cũng xây dựng phương án chạy tàu nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tổ lái tàu, động viên các lái tàu nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông Điêu Khắc Minh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Lào Cai cho biết: “Đơn vị đã xây dựng phương án tổ chức chạy tàu trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, quan tâm động viên, tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động yên tâm công tác”.

Tạm quên đi sự an nguy của bản thân, công việc thầm lặng của những người lái tàu đã góp sức cùng tỉnh Lào Cai đảm bảo hoạt động xuất, nhập khẩu được thông suốt cũng như hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết