Đẩy mạnh phong trào thi đua để nâng cao chất lượng giáo dục

08:52 15-05-2019 | :1422

Laocaitv.vn - Những năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ngành Giáo dục - Đào tạo Lào Cai đã vượt qua nhiều khó khăn để phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học. Trong số các giải pháp đề ra, đẩy mạnh các phong trào thi đua được toàn ngành xác định là giải pháp trọng tâm, lâu dài. 

Tại huyện vùng cao Si Ma Cai, những năm qua, các nhà trường đã đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua bằng nhiều hoạt động cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực.

Tuy nằm tại một trong những địa bàn khó khăn nhất của huyện nghèo Si Ma Cai, thế nhưng, Trường PTDT bán trú Tiểu học số 2 xã Nàn Sán lại là một ngôi trường được đánh giá là thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ở đây, các em học sinh được hưởng một điều kiện học tập tương đối lý tưởng so với các trường khác trên địa bàn. Trường lớp được quan tâm xây dựng, nâng cấp bằng nhiều nguồn khác nhau, ngày một khang trang sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi, tạo môi trường học tập cũng như sinh hoạt bán trú tốt nhất để các em có thêm hứng thú đến trường. 

Một tiết học tại Trường PTDT bán trú Tiểu học số 2 xã Nàn Sán. (Ảnh: Thế Long)

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm để tạo môi trường giáo dục tốt nhất, góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Bắt đầu từ việc trang trí lớp, khuôn viên trường học được thầy cô giáo và học sinh hưởng ứng nhiệt tình. Trong sân trường có các khẩu hiệu, hình ảnh sinh động về lời dạy của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng; nhiệm vụ của người học sinh; lời nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường… giúp học sinh thêm yêu trường lớp và điều chỉnh các hành vi chưa đúng của mình. Thầy giáo Lương Hoàng Thu, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học số 2 xã Nàn Sán cho biết: “Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường xác định phải luôn đẩy mạnh, thực hiện tốt các phong trào mũi nhọn. Chính các phong trào thi đua như thế đã tạo được động lực để các nhà trường nỗ lực phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Và quan trọng hơn, các phong trào thi đua đã lan tỏa đến từng cá nhân, các thầy cô giáo, trở thành ý thức, thành hành động việc làm, thành các hoạt động giáo dục cụ thể”. 

Các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt, thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực… đã mang lại nhiều đổi mới trong công tác giảng dạy, học tập cho các nhà trường của vùng cao Lào Cai. Căn cứ điều kiện, tình hình thực tế mà ngành Giáo dục các địa phương đã có những cách làm sáng tạo để triển khai các phong trào thi đua, trong đó, chia các cụm trường để thi đua giữa cụm với cụm, giữa các trường trong cụm với nhau là một hình thức thi đua mang lại hiệu quả tích cực. Thầy giáo Nguyễn Trọng Hưng, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Lử Thẩn cho biết: "Để đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng và giáo dục toàn diện cho học sinh, bằng sự khéo léo các thầy cô giáo đã làm ra các đồ dùng dạy học, đồ dùng vui chơi để giúp các em học tập tốt hơn, thêm yêu trường yêu lớp".

Có thể thấy, bức tranh giáo dục vùng cao Lào Cai đã có những chuyển biến rõ nét. Cảnh quan môi trường vật chất và môi trường tinh thần trong các cơ sở giáo dục đã được cải thiện, trường học an toàn, sạch sẽ, phù hợp với học sinh. Thông qua hoạt động ngoại khóa, các giờ học kĩ năng, học sinh thêm tự tin, tự chủ trong học tập, rèn luyện, giao tiếp ứng xử và sinh hoạt hàng ngày… Kết quả của các phong trào thi đua cũng là tiền đề quan trọng để ngành Giáo dục Lào Cai tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt”.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết