Dạy và học thời dịch Covid-19: Cần tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình

14:41 22-02-2020 | :1282

Laocaitv.vn - Do dịch Covid-19 nên các học sinh được nghỉ hết tháng 2. Trong 1 tháng, việc dạy và học của cô, trò các nhà trường bị gián đoạn, ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp để duy trì việc ôn luyện cho các em học sinh, giúp các em không bị trống, bị quên kiến thức quá nhiều, đồng thời luôn sẵn sàng tâm thế để quay trở lại trường học khi đủ điều kiện. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn cần phải có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục cho các em học sinh.

Ban ngày tham gia tập huấn, dọn dẹp vệ sinh ở nhà trường, buổi tối cô giáo Bàn Thị Năm, hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai lại miệt mài cùng các học trò lớp mình chủ nhiệm tham gia những giờ học trực tuyến. 33/38 học sinh trong lớp đã đăng kí giờ học là niềm vui lớn đối với cô.

Cô giáo Bàn Thị Năm cho biết: “Buổi học trực tuyến đầu tiên chỉ có vài em, nhưng giờ đã có rất nhiều em tham gia. Phương pháp học này khiến các em cảm thấy rất hứng thú và nó cũng không khác nhiều với các giờ học trên lớp, cô giáo cũng có thể chữa ngay bài cho từng em học sinh để các em biết mình sai hay đúng”.

Những kiến thức trong các buổi học trực tuyến chủ yếu là ôn luyện, không quá nặng so với sức học của các em. Điều này đã xua đi nghi ngại, băn khoăn liệu việc học trực tuyến có tạo áp lực cho học sinh hay không.

 

Học trực tuyến giúp các em không bị trống, bị quên kiến thức quá nhiều trong thời gian nghỉ học để phòng dịch Covid-19.

Hai con nhỏ đều đang học tiểu học, gia đình chị Trần Thị Quỳnh (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) phải bố trí thời gian để trông nom, chăm sóc, quan tâm đến sức khỏe của các con. Cùng với đó, chị dành gần như trọn vẹn buổi tối để hướng dẫn con tham gia các giờ học trực tuyến với cô giáo, và tự mình kèm các con ôn luyện kiến thức. 

Chị Quỳnh chia sẻ: “Gia đình cũng muốn con ở nhà cho yên tâm trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng quản lý các con như thế nào mới là quan trọng. Về phía nhà trường, cô giáo chủ nhiệm cũng chủ động giao bài qua mạng, phụ huynh sẽ in ra cho các con làm bài theo nội dung cô giáo yêu cầu. Qua đó cũng biết được là con mình còn yếu ở điểm nào để khuyến khích các con học tập tốt hơn”.

 

 Trong thời gian các con nghỉ học, chị Quỳnh thường xuyên dành cả buổi tối để kèm cặp con ôn luyện kiến thức.

Tới thời điểm này, hầu hết các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Lào Cai đã triển khai dạy học trực tuyến. Hình thức dạy học này không phải là tự phát, mà có sự quản lý chặt chẽ từ lãnh đạo các nhà trường, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo việc dạy học không mang tính hình thức, mà quan tâm đến chất lượng và hiệu quả thu được.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết thêm: “Dạy học trực tuyến là một giải pháp tình thế, nhưng cũng là một phương pháp dạy học được chúng tôi triển khai từ năm học trước. Chúng tôi cũng nhận được nhiều phản hồi rất tích cực, sự đồng thuận từ giáo viên, học sinh và cả gia đình các em. Riêng đối với những địa bàn còn khó khăn không triển khai dạy học trực tuyến được thì chúng tôi áp dụng phương pháp giáo viên giao bài, có sự giám sát để không học sinh nào phải chịu thiệt thòi”.

Bốn tuần học sinh phải nghỉ vì dịch bệnh Covid-19 đã ít nhiều làm đảo lộn nhịp sinh hoạt của các gia đình, cũng như kế hoạch dạy học của các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, phương pháp dạy học trực tuyến đã phần nào khắc phục được những khó khăn đó để các em sẵn sàng với nhiệm vụ học tập ngay sau khi những ngày nghỉ kết thúc.

  Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết