Để công tác dân số không còn là nỗi lo

09:00 11-07-2019 | :319

Laocaitv.vn - Trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình tại xã Dần Thàng, huyện Văn Bàn có những chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân về chính sách dân số được nâng lên, quy mô gia đình ít con thu hút nhiều cặp vợ chồng thực hiện, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Cán bộ địa phương tuyên truyền công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình cho người dân.

Tuy sinh hai con trai, nhưng vợ chồng chị Đặng Thị Sính ở thôn Đoàn Kết, xã Dần Thàng đã không sinh thêm con thứ ba. Chị Sính hiểu rằng muốn phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái tốt thì chỉ nên dừng lại ở hai con. Chị Đặng Thị Sính chia sẻ: “Trước thì cũng thích đông con cho vui, nhưng giờ tôi cũng hiểu rằng trai hay gái thì cũng chỉ đẻ hai là đủ không thì nghèo đói lắm nên tôi không đẻ nữa”.

Để có được những tư tưởng tiến bộ như vậy, hàng năm, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương đã lồng ghép tuyên truyền, vận động về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình thông qua các cuộc họp nhóm, sinh hoạt chi, tổ hội. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các cặp vợ chồng nhận thức và quyết tâm dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt. Chị Triệu Thị Mủi, Chủ tịch hội Phụ nữ xã Dần Thàng, huyện Văn Bàn cho biết: “Chúng tôi thành lập các câu lạc bộ tránh mất cân bằng giới tính khi sinh. Ở mỗi thôn thành lập một câu lạc bộ và có quy ước cho từng thôn. Ví dụ: 20 cặp vợ chồng tham gia câu lạc bộ phải cam kết sinh đẻ có kế hoạch, không sinh con thứ 3, không sinh tái lại nữa. Cách làm này cũng đang dần phát huy hiệu quả tại địa phương”.

 Tỷ lệ gia đình sinh con thứ ba tại xã Dần Thàng giảm đáng kể.

Xã Dần Thàng hiện có 385 hộ với gần 2.000 nhân khẩu. Nếu như trước đây, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên ở Dần Thàng còn cao thì năm 2018, trong số 61 gia đình sinh con 1 bề là gái, chỉ có 2 gia đình sinh con thứ 3. Có thể thấy, những tư tưởng “trọng nam khinh nữ” đã dần được xóa bỏ. Tình trạng sinh con thứ ba ngày càng giảm. Ông Triệu Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Dần Thàng, huyện Văn Bàn cho biết: “Ngay từ đầu năm chúng tôi đã có kế hoạch để triển khai thực hiện cho các ban ngành tập trung vào cuộc trong công tác tuyên truyền không để mất cân bằng giới tính, những hộ sinh con một bề không để tình trạng “trọng nam khinh nữ” sinh con thứ ba. Đặc biệt, tỷ lệ gia đình sinh con thứ ba tại xã đã giảm đáng kể trong những năm gần đây”.

Năm 2018, Dần Thàng còn 112 hộ nghèo/385 hộ, giảm 43 hộ so với năm 2015. Đây là kết quả đáng mừng đối với một xã đặc biệt khó khăn như Dần Thàng. Có được kết quả này là sự đóng góp quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết