Để rừng mãi thêm xanh

14:44 02-10-2022 | :2871

Laocaitv.vn - Xa gia đình, vợ con, bám trụ cả ngày lẫn đêm ở nơi "rừng sâu, núi thẳm"… là những khó khăn, thử thách mà các cán bộ, “người lính” kiểm lâm ở Trạm kiểm lâm Tả Van, thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã trải qua. Với tình yêu rừng, họ đang góp sức giữ cho đại ngàn xanh mãi.

Cuộc truy bắt các đối tượng vận chuyển lâm sản trái pháp luật, xảy ra vào tháng 4 năm 2019, các đối tượng manh động chống trả. 4 cán bộ kiểm lâm đã bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng. Kiểm lâm viên Nguyễn Đức Thuận, Trạm Kiểm lâm Tả Van, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Hoàng Liên chia sẻ: "Tôi cùng là một người hôm đó bị lâm tặc tấn công, chúng ném đá vào mắt, hiện mắt phải của tôi nhìn như vậy thôi nhưng thương tật trên 30%".

Các kiểm lâm viên của trạm kiểm lâm Tả Van thực hiện nhiệm vụ trong đêm mùng 4/8/2022 (ảnh trên). Truy bắt đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép trong đêm mưa, đường rừng nhỏ, dốc, quanh co... các "người lính giữ rừng" thể hiện rõ bản lĩnh can trường, quyết tâm bảo vệ tài nguyên đất nước. Ông Trần Tiến Dũng, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Tả Van, Tổ phó Tổ cơ động, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Hoàng Liên cho biết: "Đến hôm nay là hôm thứ tư, với quyết tâm cao, mật phục không kể ngày đêm, chúng tôi đã bắt được 1 đối tượng. Đây là phần thưởng để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ của mình".

Ngày đi tuần tra, đêm mật phục nhằm phát hiện kịp thời, xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn... Nhưng nhờ sự cần mẫn, kiên cường, 12 năm qua, Trạm Kiểm lâm Tả Van đã ngăn chặn và bắt giữ 364 vụ vi phạm luật Lâm nghiệp. Và đặc biệt là qua mỗi năm, số vụ vi phạm lại giảm dần. Kiểm lâm viên Phan Quốc Thắng, Trạm Kiểm lâm Tả Van, Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Hoàng Liên cho biết: "Có một lần chúng tôi tạm giữ 1 xe tang vật lâm sản, sau 2 năm, khi tôi đi qua nơi ở của đối tượng thì bị đối tượng gọi người đánh trả thù gãy xương sườn số 6. Ra viện sức khỏe tôi yếu nhưng tôi vẫn xin được công tác nơi địa bàn nóng bỏng nhất này".

  

Nhờ có sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn mà qua mỗi năm, số vụ vi phạm lại giảm dần. 

Những chiến sỹ kiểm lâm nơi đây, luôn sẵn sàng chiến đấu không khoan nhượng với “lâm tặc”, để bảo vệ sự bình yên ấy. Các anh đã lặng lẽ, bền bỉ bảo vệ, giữ gìn để đại ngàn Hoàng Liên mãi thêm xanh.

 Lê Hưng- Lê Nam- Tuấn Nguyễn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết