Để việc đóng góp không còn là nỗi lo đối với phụ huynh

16:50 12-10-2019 | :1969

Laocaitv.vn - Đóng góp đầu năm luôn là vấn đề mà dư luận quan tâm mỗi khi bước vào năm học mới, đặc biệt là tại các trường học trên địa bàn thành phố. Làm thế nào để việc đóng góp đầu năm học không trở thành áp lực quá lớn và tạo được sự đồng thuận của phụ huynh?. Việc quản lý nguồn xã hội hóa làm sao đảm bảo chi đúng mục đích, công khai, minh bạch? Những nỗi lo này đã dần được xóa bỏ trong năm học 2019 - 2020 thông qua việc đổi mới trong công tác tổ chức họp phụ huynh đầu năm học tại một số nhà trường.

Buổi họp phụ huynh đầu năm học tại Trường THCS Lý Tự Trọng.

Buổi họp phụ huynh đầu năm học tại Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Lào Cai, không còn việc bàn ra, tính vào chuyện tiền nong như những năm học trước, thay vào đó, các bậc phụ huynh được tham gia rất nhiều hoạt động để hiểu hơn về con cái của họ. Đây không chỉ là buổi họp phụ huynh thông thường, mà đã thực sự trở thành diễn đàn để các bậc phụ huynh cùng chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con cái. Một điểm mới nữa của buổi họp phụ huynh năm này, nhà trường không đưa ra quy định nào trong việc đóng góp xã hội hóa, mỗi gia đình tùy vào điều kiện, tùy hoàn cảnh của mình để xác định mức đóng góp ủng hộ nhà trường. Chính cách làm này đã được đông đảo phụ huynh đồng tình và cảm thấy thoải mái sau buổi họp. Chị Bùi Thúy Vân, phụ huynh học sinh trường Lý Tự Trọng cho biết: "Năm nay tôi thấy các bậc phụ huynh đi họp với tinh thần thoải mái. Đầu năm học thường rất áp lực về việc thu, chi, nhưng riêng năm nay cô giáo thông báo những khoản đóng góp trên tinh thần tự nguyện".

Ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục đã tổ chức các buổi hội thảo, đối thoại với nhân dân trên địa bàn thành phố về công tác xã hội hóa giáo dục, để phụ huynh nắm được tinh thần chỉ đạo của ngành, cũng như tham mưu trong việc sử dụng nguồn đóng góp hiệu quả. Đặc biệt, năm học này, thành phố chỉ đạo các trường đổi mới trong buổi họp phụ huynh, không đề cập đến những khoản đóng góp đầu năm học. Ông Ngô Vũ Quốc, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: "Các điều kiện về các trường học trên địa bàn thành phố được nhà nước đầu tư cơ bản. Việc các trường có nhu cầu trang bị cơ sở vật chất tốt hơn, theo tôi không nên quy chụp là trách nhiệm của phụ huynh đứng ra lo cho con em mình, mà việc quan trọng nhất vẫn là nhà trường phải đảm bảo tốt chất lượng dạy và học, thì phụ huynh tự kêu gọi đồng tình sẽ có đóng góp cho nhà trường".

Buổi họp phụ huynh, không đề cập đến các khoản đóng góp, mà tập trung chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con cái.

Thành phố Lào Cai đang rất nỗ lực đẩy mạnh đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục theo xu thế hội nhập, bởi vậy,  nhu cầu nguồn lực xã hội hóa đầu tư về cơ sở vật chất là rất lớn. Tuy nhiên, thay vì cào bằng những khoản đóng góp, nhiều trường đã huy động nguồn lực trên tinh thần tự nguyện, tùy thuộc vào điều kiện của từng phụ huynh. Chính điều này đã tạo ra được sự đồng thuận rất lớn của phụ huynh trong việc chung tay cùng ngành giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học./.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết