Dịch Covid-19: Chưa chốt thời điểm học sinh đi học trở lại

20:10 24-02-2020 | :1238

Laocaitv.vn - Thủ tướng cho biết sẽ có quyết định cuối cùng về việc cho học sinh trở lại trường như khung chương trình học mà Bộ GD&ĐT tại kỳ họp sắp tới.

Chiều nay (24/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 báo cáo tình hình chống dịch.

Về vấn đề dư luận xã hội rất quan tâm đó là việc học sinh trở lại đi học vào đầu tháng 3, báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, đã ban hành văn bản điều chỉnh khung năm học 2019-2020 và đưa ra ba mức. Các địa phương căn cứ vào tình hình của địa phương mình, từ 2/3/2020 học sinh toàn quốc sẽ quay trở lại đi học, kết thúc năm học vào 30/6/2020. Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia sẽ từ 23-26/7, lùi một tháng so với các mốc bình thường.

Liên quan đến việc đi học của học sinh, sinh viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế hướng dẫn các trường học trên cả nước vệ sinh trường học, các địa phương đã làm tốt việc này và sẵn sàng cho học sinh trở lại trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thường trực Chính phủ không phản đối khung chương trình học của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng yêu cầu xem xét tình hình dịch bệnh vào phiên họp sau để có quyết định cuối cùng việc học sinh đi học trở lại.

dich covid-19: chua chot thoi diem hoc sinh di hoc tro lai hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho rằng, việc cho học sinh, sinh viên đi học trở lại cần căn cứ vào các lý do, bao gồm Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, trong 11 ngày qua không có ca nhiễm mới và 15/16 trường hợp nhiễm bệnh đã khỏi. Theo quy định, tỉnh Thanh Hóa đã công bố hết dịch và tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị công bố hết dịch.

Thứ hai, việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học sẽ làm phát sinh những ảnh hưởng đến gia đình, nhà trường, xã hội. Ngoài ra, học sinh từ cấp II trở lên có thể không chịu sự kiểm soát và ra ngoài có thể tiếp xúc với nguồn dịch bệnh.

Theo kinh nghiệm nước ngoài, các nước có dịch vẫn cho học sinh đi học như Nhật Bản, Malaysia, Singapore.

Việc tiếp tục cho học sinh cả nước nghỉ học sẽ gây nghi ngờ về tuyên bố của Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của nước ta, nhất là đối với dịch vụ du lịch. Việc cho học sinh, sinh viên đi học trở lại cần căn cứ theo lứa tuổi và bậc học. Cụ thể, đối với học sinh từ bậc trung học phổ thông trở lên có thể đi học từ ngày 2/3 vì độ tuổi này có sức đề kháng tốt và ý thức tự bảo vệ bản thân tốt hơn. Như thế cũng bảo đảm thời gian thi chuyển cấp, tuyển sinh đại học và đi du học nước ngoài.

Đối với học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở do chưa có ý thức tự bảo vệ bản thân, sĩ số lớp học đông, có thể chưa phải đi học ngay mà nghỉ thêm một, hai tuần tùy theo diễn biến của dịch.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu để học sinh đi học trở lại, Hà Nội đã có chỉ đạo các trường, lớp phải đo thân nhiệt cho các cháu trước khi đến lớp và khi ra về. Đồng thời rửa tay, sát khuẩn trước khi đến lớp và ra về. 

Bên cạnh đó, các trường lớp cũng tăng cường vệ sinh, khử khuẩn… Các trường cũng không tổ chức chào cờ đầu tuần ở sân mà tổ chức ở trong lớp; bố trí giờ giải lao giữa các lớp lệch nhau. Không bắt buộc đeo khẩu trang khi đến lớp học./.

Theo PV/VOV.VN


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết