Điểm sáng trong xây dựng dòng họ hiếu học

08:43 10-09-2019 | :1593

Laocaitv.vn - Phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh Lào Cai những năm gần đây phát triển rất mạnh mẽ và ngày càng được nhân rộng, đặc biệt là ở các huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều gia đình, nhiều dòng họ đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng xã hội học tập, trong đó, dòng họ Lý ở xã Bản Phố, huyện Bắc Hà là một trong những điển hình tiêu biểu trong xây dựng dòng họ hiếu học, gia đình học tập của địa phương.   

Gia đình ông Diu có 06 người con đều thành đạt.

Gia đình Ông Lý Xuân Diu, thôn Bản Phố 2B là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu nhất trong dòng họ Lý ở Bản Phố. Ông Diu có 06 người con đều được ăn học đầy đủ, trưởng thành, lập nghiệp, thành đạt. Ông Diu chia sẻ: "Không chỉ chăm lo học hành cho con cái của mình, trong suốt cuộc đời của mình, tôi luôn quan tâm chăm lo học hành cho con, em người dân tộc Hmông, điển hình là tổ chức các lớp xoá mù chữ cho người Mông, lớp này được học vào buổi tối hàng ngày".

Với truyền thống hiếu học, lại được sự vào cuộc tích cực của Chi hội Khuyến học dòng họ nên các bậc cha mẹ trong dòng họ Lý đã có sự quan tâm chăm sóc đến việc học của các con. Hiện 100% con em trong dòng họ Lý đều đến trường đúng độ tuổi, không có người bỏ học, 02/03 số cháu hiện là học sinh đạt danh hiệu khá, giỏi. Dòng họ Lý ở xã Bản Phố có 38 người là cán bộ, trong đó có nhiều người từng là cán bộ chủ chốt của tỉnh. Em Lý Thị Hồng Sinh, thôn Bản Phố 2B, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Em cảm thấy rất vui khi được bố mẹ cho đi học. Đến trường em được vui chơi cùng các bạn, được các thầy cô chỉ bảo. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ long các thầy cô và bố mẹ".

Em Lý Thị Hồng Sinh luôn là học sinh đạt loại khá, giỏi trong các năm học.

Thầy Ngô Xuân Thành, Phó hiệu trưởng Trường THCS xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Trong những năm qua, phong trào học tập của dòng họ Lý rất tốt, đã có rất nhiều thế hệ học sinh dòng họ Lý trưởng thành từ ngôi trường này, và từ đó tạo nên hiệu ứng rất tốt cho phong trào chung của địa phương. Các dòng họ khác nhìn thấy sự phát triển của họ Lý và sự trưởng thành của các em trong dòng họ Lý, thì các dòng khác cũng học tập theo và từ đó tạo điều kiện rất tốt cho trường học trong công tác duy trì số lượng học sinh đến trường, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường".

Nhiều năm liền, dòng họ Lý được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội khuyến học tỉnh Lào Cai và địa phương vinh danh, khen thưởng. Chính sự chủ động trong việc tìm tới con chữ mà kinh tế của các gia đình họ Lý ở Bản Phố cũng khấm khá hơn. Trong 90 hộ thì 35 hộ có kinh tế ở mức khá và giàu, 95% số hộ trong dòng họ được công nhận gia đình văn hóa. Ông Giàng Seo Đế, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Dòng họ Lý cũng phát triển từ nhiều thế hệ rồi và đến nay được các cấp công nhận là dòng họ hiếu học. Từ điểm sáng của dòng họ Lý mà các dòng họ khác trong bản, trong xã học tập theo. Cấp uỷ chính quyền xã cũng thường xuyên tuyên truyền và có học bổng nho nhỏ để khích lệ, động viên các cháu học sinh trong học tập".

Những kết quả đạt được trong việc thi đua khuyến học, khuyến tài của dòng họ Lý không chỉ tăng thêm tình đoàn kết trong dòng họ, nâng cao tri thức, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Mông, mà còn đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học ở địa phương. Truyền thống hiếu học của dòng họ Lý ở Bắc Hà thực sự là điển hình trong việc học tập và làm theo Bác./.

Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết