Điểm tựa cho giáo dục vùng cao phát triển

16:16 28-10-2020 | :2961

Laocaitv.vn - Giai đoạn 2016 – 2020, với sự chủ động và năng động trong việc lồng ghép các nguồn lực, tỉnh Lào Cai đã huy động được 1.600 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học, cùng các công trình phụ trợ khác, qua đó đã duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở 100% xã, phường, thị trấn, đồng thời góp phần quan trọng vào nhiệm vụ giảm nghèo của tỉnh. Phóng sự được thực hiện tại huyện Bắc Hà.

Điểm trường chính được xây cấp 4 lợp fibro xi măng, còn hầu hết các điểm trường lẻ đều là những phòng học dựng tạm. Ngoài giờ học, các thầy cô giáo tại đây đều phải tự học thêm tiếng địa phương để tuyên truyền, vận động các hộ đồng bào đưa con em ra lớp. Đó chính là thực trạng giáo dục ở xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cũng như nhiều địa phương vùng cao của Lào Cai 10 năm trước.

Cơ sở vật chất giáo dục của Trường PTDT bán trú, THCS xã Bản Phố được đầu tư đồng bộ.

Khác xa hình ảnh đó, hiện nay toàn bộ các phòng học của Trường Phổ thông dân tộc bán trú, Trung học cơ sở xã Bản Phố, huyện Bắc Hà đều đã được xây dựng kiên cố, khang trang, cùng hệ thống trang thiết bị mới, hiện đại góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

"Cơ sở vật chất nhà trường hiện nay rất khang trang và được đầu tư khá đồng bộ. Chính nhờ Nghị quyết 30a đầu tư cho nhà trường về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nên đã tác động tốt đến nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng và toàn xã nói chung. Khu vực chỗ ăn, chỗ nghỉ của học sinh bán trú cũng được Nhà nước rất quan tâm và đầu tư bài bản, tạo điều kiện thuận lợi cho các em khi ở trường", ông Ngô Xuân Thành, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú, THCS xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cho biết.

 

Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng nhạc cụ dân tộc.

Cở sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang, hiện đại, các điều kiện cho học sinh bán trú như nhà ở, bếp ăn, công trình vệ sinh, khu hoạt động ngoại khóa, hoạt động văn hóa, thể thao cũng được đầu tư. Năm học 2019 – 2020, Trường Phổ thông dân tộc bán trú, Trung học cơ sở xã Bản Phố đã vượt qua nhiều cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh để giành giải nhất cuộc thi "Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn" do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Kết quả này đã giúp các bậc phụ huynh thêm yên tâm khi cho con ăn ở bán trú tại trường, bản thân các em học sinh cũng luôn hứng khởi, hăng say thi đua đạt kết quả cao trong học tập. "Ở tại trường thì em có nhiều thời gian học hơn, các thầy cô luôn quan tâm giúp đỡ và chúng em cũng được tham gia nhiều hoạt động rất bổ ích", em Sùng Thị Thu, lớp 8A1 - Trường PTDT bán trú, THCS xã Bản Phố, huyện Bắc Hà bày tỏ.

Việc khai thác hiệu quả nguồn vốn 30a cùng các nguồn vốn khác đã giúp Bản Phố cùng nhiều địa phương của Bắc Hà thêm điều kiện nâng cao trình độ dân trí, là căn cốt giúp Nhân dân trên địa bàn giảm nghèo bền vững, và cũng là cơ sở quan trọng để năm 2019 Bản Phố hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch.

Nếu như năm 2008, toàn huyện Bắc Hà chỉ có 1.135 phòng học, trong đó khoảng 65% được xây dựng kiến cố và 160 phòng ở học sinh nội trú thì đến năm 2020 này, tỷ lệ lớp học kiên cố và bán kiên cố của địa phương đã tăng gần 35%, đặc biệt số trường được xây dựng đạt chuẩn quốc gia của huyện cũng đã tăng thêm 26 trường so với năm 2009, qua đó đã thu hút trên 6.500 học sinh ra ở bán trú, nội trú để học tập, giúp các bậc phụ huynh có nhiều thời gian lao động sản xuất, phát triển kinh tế để giảm nghèo, đồng thời góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết