Đón xuân trên những con đường mới

17:56 16-01-2020 | :980

Laocaitv.vn - Đến xã Xuân Giao những ngày này sẽ cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây khi có được con đường mới. Để có được những con đường rộng, đẹp, chính quyền xã đã tích cực vận động người dân hiến đất làm đường, đóng góp công sức, tiền của. Đồng thời huy động các nguồn lực để nâng cấp hệ thống giao thông thôn, xóm, tạo thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất, kinh doanh của nhân dân.

Con đường của nhân dân có chiều dài gần 300 m.

Ông Nguyễn Công Lập, Phó bí thư Đảng ủy xã Xuân Giao cho biết: "Xác định phát triển giao thông là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn cố gắng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông. Trong quá trình vận động thực hiện, khâu dễ làm trước, khâu khó làm sau, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Từ việc hiến đất mở đường đến việc huy động sức dân bê tông hóa đường giao thông thôn, xóm đã tạo nên bước chuyển mới trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở nơi đây".

Việc phát động phong trào nhân dân hiến đất để mở rộng đường làng, ngõ xóm không phải không có những khó khăn. Lúc đầu, khi nói về xây dựng nông thôn mới nhiều người dân cứ nghĩ đấy là việc của Nhà nước, nhưng khi được trực tiếp thảo luận, bàn bạc, mới hiểu ra xây dựng nông thôn mới, thì người dân là có lợi nhất. Muốn vậy thì trước hết cần phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết và nỗ lực của mọi người. Nhưng thời buổi “tấc đất” như “tấc vàng”, để vận động người dân hiến đất không dễ. Để có được con đường đi lại sạch đẹp, bà con nhân dân trong xóm đã họp bàn đưa ra quyết định mỗi hộ đóng nộp 8 triệu đồng để mở rộng đường ngõ xóm. Nhiều hộ ban đầu chưa thông, không muốn ủng hộ, nhưng nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền đã tạo sự hưởng ứng, đồng thuận cao của người dân. Mọi người nhất trí, nhà ai có diện tích đất nằm trong quy hoạch làm đường thì hiến đất. Gia đình bà Vũ Thị Dung một trong những hộ dân tại xóm Đoàn Kết, thôn Vàng, là hộ đi đầu trong phong trào chặt cây cối, hiến đất làm đường giao thông thôn, xóm của thôn chia sẻ: "Ai nấy đều phấn khởi vì mình có một phần đóng góp để mở rộng đường. Riêng gia đình tôi ngoài việc chặt cây cối hoa màu trên đất, còn ủng hộ 50 m2 đất và tiền mặt, công lao động để làm đường thôn, xóm".

Góp tiền, hiến đất làm đường ở xã Xuân Giao đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ.

Được biết, trong đợt làm đường giao thông ngõ, xóm này, 14 hộ dân trong xóm Đoàn Kết, thôn Vàng đã đóng góp mỗi hộ 8 triệu đồng để đổ bê tông mở rộng đường ngõ, xóm. Ngoài ra mội số hộ xóm khác ủng hộ 3 triệu đồng, bà con tham gia đóng góp ngày công lao động. Đến nay, con đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng với chiều dài gần 300 m, rộng 3 m, trị giá gần 140 triệu đồng.

Việc người dân đóng góp tiền, hiến đất làm đường giao thông ở xóm Đoàn Kết, thôn Vàng, xã Xuân Giao đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ trong xã. Đây là những nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa to lớn trong huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế của mỗi gia đình, đem lại diện mạo bề thế, phong quang cho mỗi thôn, xóm./. 

                 Bài, ảnh: Thanh Nga


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết