Đồng lòng tái thiết, dựng xây

09:07 01-10-2024 | :173

Laocaitv.vn - Cách đây 33 năm, nơi vùng đất biên cương còn đầy rẫy bom mìn, vật cản, một cuộc tái thiết, dựng xây lại tỉnh Lào Cai đã bắt đầu diễn ra. Và hôm nay, tại nhiều địa phương của tỉnh, một công cuộc tái thiết, hồi sinh những bản làng, thôn xóm lại đang bắt đầu, vì sự tàn phá của thiên tai, bão lũ. Dù trong những hoàn cảnh, thời điểm khác nhau, song cả hệ thống chính trị và mỗi người dân Lào Cai đều chung một ý chí, một quyết tâm, đó là xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Lào Cai những ngày đầu tái lập.

Là cán bộ lãnh đạo thuộc thế hệ đầu tiên nhận nhiệm vụ lên xây dựng lại Lào Cai, đồng chí Nguyễn Quý Đăng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh vẫn nhớ như in những khó khăn, bộn bề mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai phải đối mặt những ngày đầu tái lập tỉnh. Đồng chí chia sẻ: “Những ngày ấy, trước hết, là phải khôi phục cơ sở hạ tầng. Thứ hai, là ổn định đời sống Nhân dân và giải phóng được hết các vật cản để tổ chức xây dựng và sản xuất”.

Với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm và sự sáng tạo, chỉ 10 năm sau thời điểm tái lập, Lào Cai đã cơ bản giải quyết xong những khó khăn vốn là rào cản cho phát triển, để rồi bắt đầu cho giai đoạn tăng tốc, bứt phá về sau.

Các khu kinh tế được mở rộng sau 10 năm tái lập.

Các khu kinh tế, khu công nghiệp liên tục được xây dựng và mở rộng. Hạ tầng được cải thiện không ngừng. Các loại hình du lịch, dịch vụ phát triển mạnh. Hướng đi đúng và trúng đã giúp cho Lào Cai - từ 1 trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước đã vươn lên trở thành tỉnh phát triển nhất của vùng Tây Bắc và có nhiều mặt, nhiều chỉ số đứng trong nhóm đầu khu vực Trung du và miền núi Bắc bộ.

Bà Phạm Thị Vân, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương bày tỏ: “Đời sống của Nhân dân Lào Cai phát triển quá mạnh. Bây giờ, nhà cao tầng không phải chỉ có ở thị trấn mà trong thôn, bản cũng rất nhiều".

Lào Cai đang vươn mình phát triển mạnh mẽ.

Đánh giá kết quả gần 40 năm Lào Cai thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Tỉnh ủy Lào Cai khẳng định, sự thành công của Lào Cai là thành quả của sự lãnh đạo sáng suốt, của tinh thần vượt khó, đương đầu với thử thách, quyết tâm không ngừng nghỉ để thực hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên bà con Nhân dân vùng bão lũ.

Nhưng chặng đường phát triển của Lào Cai hầu như không khi nào bằng phẳng. Những ngày gần đây, Lào Cai đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, gây ra những thiệt hại nặng nề về người, cơ sở hạ tầng của nhà nước và tài sản của Nhân dân. Càng trong khó khăn, thử thách, Đảng bộ và Nhân dân Lào Cai càng đồng sức, đồng lòng để vượt qua, với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, để trước mắt là ổn định đời sống Nhân dân, sau đó, là tái thiết hạ tầng và phát triển kinh tế, đưa địa phương trở lại đà tăng trưởng.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Chúng ta phải huy động nguồn lực của cả hệ thống chính trị, sức người, sức của, kinh phí. Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân đã đóng góp xây dựng cho Lào Cai. Chủ trương chung là sử dụng lực lượng tại chỗ, quyết tâm 4 tại chỗ. Còn các nguồn lực khác là rất quan trọng, để làm sao tái thiết, lựa chọn các địa điểm đảm bảo an toàn cho người dân”.

Lào Cai quyết tâm vươn xa, hội nhập và phát triển.

Chặng đường 33 năm dựng xây và phát triển, những nỗ lực và thành quả của Lào Cai đã minh chứng cho ý chí và bản lĩnh không bao giờ chịu khuất phục. Những nỗ lực và thành quả đạt được đang tạo đà cho Lào Cai tiếp tục vượt qua mọi sóng gió, khó khăn để vươn xa, hội nhập và phát triển cùng cả nước.

Nhóm phóng viên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết