Dự án của học sinh Vũ Hoàng Long đạt giải ba tại Hội thi KHKT quốc tế năm 2019

09:06 18-05-2019 | :5767

Laocaitv.vn - Tối 17/5, tại lễ trao giải Hội thi Khoa học quốc tế - Intel ISEF 2019, tổ chức tại Phoenix, bang Arizona, Hoa Kỳ, dự án nghiên cứu khoa học "Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh" của em Vũ Hoàng Long, học sinh lớp 12A2, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai được Ban tổ chức cuộc thi trao giải ba. Đây là giải thưởng duy nhất của đoàn học sinh Việt Nam tại cuộc thi quốc tế năm nay và cũng là giải thưởng cấp quốc tế đầu tiên về nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học của tỉnh Lào Cai.

 

 

Em Vũ Hoàng Long (đứng giữa, hàng đầu tiên) tại lễ trao giải Hội thi Khoa học quốc tế - Intel ISEF 2019. 

Dự án “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh” được em Vũ Hoàng Long hoàn thành sau gần nửa năm đầu tư nghiên cứu, với sự hỗ trợ, tư vấn của giáo viên hướng dẫn và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khoa học của các trường: Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Sư phạm 1 Hà Nội do Trường THPT số 1 Lào Cai mời. Dự án có một số ưu điểm nổi trội là: Các kiến thức liên môn được học trong nhà trường như: Toán, Vật Lý, Công nghệ, Tin học, hóa học, sinh học; trong đó có trên 30%  kiến thức nâng cao thuộc chương trình Đại học đã được vận dụng một cách sáng tạo, đặc biệt dự án đã sử dụng công nghệ nhận diện và xử lý ảnh để điều khiển rô bốt chọn món ăn và bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson tự động. 

Ý tưởng chế tạo và lập trình sản phẩm robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử sụng công nghệ xử lý hình ảnh của Vũ Hoàng Long hình thành sau khi em được bố mẹ đưa đến bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh thăm người thân. Chứng kiến nhiều bệnh nhân không tự xúc ăn, khó khăn trong phục vụ bản thân và phải có người hỗ trợ, em đã nảy ra ý tưởng thực hiện dự án này. Khắc phục được rất nhiều hạn chế của những dự án tương tự trước đó dành cho người già và bệnh nhân parkinson, dự án của Vũ Hoàng Long đã thuyết phục được ban giám khảo cuộc thi bằng những sáng tạo mới có tính ứng dụng cao.

Em Vũ Hoàng Long đã mang đến Hội thi một dự án có tính ứng dụng cao (Ảnh: nguồn fb)

Trước đó, với những sáng tạo mới có tính ứng dụng cao, Dự án “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh” đã giành giải nhất cấp tỉnh và giải nhất cấp quốc gia; là một trong 5 dự án xuất sắc của miền Bắc giành điểm cao nhất tại vòng thi chọn dự án đi thi quốc tế bằng Tiếng Anh và là 1 trong 10 dự án được chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF 2019, tổ chức tại Phoenix, bang Arizona, Hoa Kỳ từ ngày 12 - 17/5.

Hoàng Thương 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết