Du lịch Sa Pa tìm cách vượt khó thời dịch Covid-19

19:25 16-02-2020 | :3132

Laocaitv.vn - Thời điểm này, du lịch Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng đang gặp khá nhiều khó khăn khi lượng khách ngày càng sụt giảm do dịch Covid-19. Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Sa Pa đã giảm từ 70 - 80%. Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp và chưa thể dự báo thời điểm hết dịch thì các nhà hàng, khách sạn và Hiệp hội Du lịch Sa Pa cũng đã có những kế hoạch và đưa ra giải pháp nhằm khắc phục khó khăn hiện tại.

Có địa thế đẹp, chất lượng phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 3 sao cùng nhiều dịch vụ trải nghiệm hấp dẫn như xông hơi, tắm lá thuốc... Sa Pa Green Hotel luôn là địa chỉ được các công ty lữ hành tin tưởng lựa chọn để phục vụ du khách trong nước và quốc tế khi đến với Sa Pa. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 lượng khách đặt phòng tại khách sạn ngày càng sụt giảm.

Ông Trần Thanh Thủy, Giám đốc Sa Pa Green Hotel cho biết: "Lượng khách sử dụng dịch vụ xông hơi, tắm lá thuốc tại khách sạn không giảm nhiều nhưng khách lưu trú thì giảm mạnh. Trước mắt khách sạn cùng chia sẻ khó khăn với các đơn vị lữ hành để giảm giá tour, thu hút thêm lượng khách quốc tế để có thể duy trì được bộ máy làm việc và tiếp tục ổn định hoạt động trong thời gian tới”.

Lượng khách lưu trú tại khách sạn ở Sa Pa giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cùng với các khách sạn thì nhà hàng phục vụ ăn uống tại Sa Pa cũng chịu nhiều khó khăn vì dịch bệnh khi lượng khách đến Sa Pa ngày càng giảm mạnh.

Có hơn 15 năm kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, phục vụ khách ăn uống, nhà hàng Le Gecko Sa Pa luôn thu hút số đông khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài đến thưởng thức đồ uống và ăn nhanh. Tuy nhiên, ở thời điểm này, lượng khách đến Le Gecko Sa Pa đã giảm khoảng 2/3 so với tháng trước.

Anh Vũ Đại Dương, chủ nhà hàng Le Gecko Sa Pa chia sẻ: "Để thu hút khách và đối phó với dịch bệnh nhà hàng đã có một số giải pháp như giảm giá dịch vụ từ 10 - 15%, chọn những đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín; đồng thời, phun thuốc khử trùng xung quanh nhà hàng, yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang trong cả quá trình phục vụ khách hàng và rửa tay bằng cồn khô theo khuyến cáo của Bộ Y tế".

Nhiều nhà hàng, quán ăn cũng chịu cảnh vắng khách.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc tuyên truyền, khuyến cáo đến các thành viên thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, tạo môi trường thông thoáng, an toàn cho du khách tại các nhà hàng, khách sạn và chung tay cùng xã hội phòng, chống dịch bệnh thì Hiệp hội Du lịch thị xã Sa Pa cũng đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp. “Hiệp hội sẽ có công văn kiến nghị Thị ủy, UBND thị xã cũng như tỉnh có phương án hỗ trợ doanh nghiệp như giảm lãi suất hoặc có thể khoanh nợ, giãn nợ với ngân hàng. Đối với ngành bảo hiểm có thể đề xuất hỗ trợ nhân viên lương thất nghiệp khi phải nghỉ việc do khách sạn không có khách, hoặc miễn đóng bảo hiểm cho doanh nghiệp trong vài tháng...” - ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thị xã Sa Pa cho biết thêm.

 

Để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều nhà hàng ở Sa Pa đã chủ động phun thuốc khử trùng không khí.

Những giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời. Do vậy, để kích cầu, thúc đẩy du lịch phát triển trở lại, ngành Du lịch và cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng chung tay làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo sự tin tưởng cho du khách và có chiến dịch quảng bá, khuyến mãi phù hợp nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

  Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết