Đưa dân ca vào trường học

09:34 31-03-2024 | :492

Laocaitv.vn - Những nội dung thuộc Dự án 6 về ‘‘Bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch’’ đang được các trường học ở vùng cao Mường Khương quan tâm thực hiện thông qua nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Mục tiêu là giúp học sinh thêm hiểu, thêm yêu truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc mình, từ đó có ý thức gìn giữ, phát huy trong đời sống.

 

Mỗi tháng 2 buổi, Trường Mầm non Nấm Lư mời Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Sín Hoà đến dạy hát dân ca cho học sinh. Bằng tài năng, nhiệt huyết của mình, nghệ nhân đã khơi dậy được sự hào hứng, thích thú và đam mê học hát của cả cô và trò.

Mỗi tháng 2 buổi, Trường Mầm non Nấm Lư mời Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Sín Hoà đến dạy hát dân ca cho học sinh.

Em Lý Duy Nghĩa, Trường Mầm non Nấm Lư, huyện Mường Khương nói: “Con rất thích những bài thơ, bài hát của dân ca Nùng Dín. Đây là những bài thơ, bài hát của dân tộc con. Con rất thích vì những bài hát đó rất hay”.

Dự án 6 ‘‘Bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch’’ được ngành giáo dục Mường Khương triển khai tới tất cả các cấp học trên địa bàn; trong đó, mỗi cơ sở giáo dục thành lập ít nhất 1 câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian để thực hành, biểu diễn và trao truyền. Các trường cũng mời nghệ nhân đến truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, tiếng nói của đồng bào dân tộc địa phương. Trường Mầm non Nấm Lư lựa chọn dân ca Nùng Dín tại địa phương để bảo tồn, phát huy giúp các bé tiếp cận từ sớm. Quá trình thực hiện nhận được sự ủng hộ từ cấp uỷ, chính quyền, phụ huynh và tâm huyết của các nghệ nhân.

Dự án 6 ‘‘Bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch’’ được ngành giáo dục Mường Khương triển khai tới tất cả các cấp học trên địa bàn.

Cô giáo Lục Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nấm Lư, huyện Mường Khương chia sẻ: “Đối với bậc học mầm non thì ngôn ngữ về tiếng Việt còn hạn chế. Trong quá trình truyền đạt thì khả năng trẻ tiếp thu sẽ mất thời gian lâu hơn, rèn trẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, các cháu mầm non ở đây rất hào hứng”.

Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Sín Hòa, Xã Nấm Lư, huyện Mường Khương cho biết: “Tôi rất là phấn khởi và tự hào bởi có nhiều người tiếp bước để truyền dạy dân ca Nùng Dín đến thế hệ trẻ để không mai một, không thất truyền”.

Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Sín Hòa, Xã Nấm Lư, huyện Mường Khương.

Với 23 nhóm, ngành dân tộc anh em cùng sinh sống, huyện Mường Khương sở hữu nhiều giá trị văn hóa truyền thống phong phú, đậm đà bản sắc. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục, văn hóa dân tộc tại trường học mang nhiều ý nghĩa, giúp bảo tồn, lưu giữ, trao truyền để thế hệ tương lai hiểu, biết yêu và phát huy giá trị truyền thống trong đời sống.

Mỹ Anh – Tùng Lâm

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết