Giải pháp để thanh niên gắn bó với quê hương

16:53 25-03-2020 | :602

Laocaitv.vn - Trước thực trạng nhiều thanh niên địa phương rời quê đi làm ăn xa, trong khi tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương lại bị bỏ phí, những năm qua, Huyện đoàn Bắc Hà đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Từ đó giữ chân các bạn trẻ ở lại, cùng chung tay, góp sức xây dựng và phát triển quê hương.

Thanh niên phát triển kinh tế, phát huy thế mạnh của địa phương.

Mô hình trồng rau sạch trái vụ của gia đình chị Vàng Thị Dũng ở thôn Làng Mới, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà – một trong những thanh niên đã từng có ý định xa quê đi tìm việc làm. Để có được thành công này, đoàn thanh niên xã Bản Phố đã quan tâm, đồng hành cùng chị Dũng trong việc thực hiện chuyển diện tích đất ruộng kém hiệu quả của gia đình sang trồng rau trái vụ kết hợp với chăn nuôi. Chị Vàng Thị Dũng, thôn Làng Mới, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà chia sẻ: "Gia đình tôi trồng rau xanh bán ra thị trường. Nhờ vậy, thu nhập của cả gia đình cũng ổn định hơn. Giờ tôi chỉ ở nhà thực hiện trồng trọt chăn nuôi, kinh tế phát triển cũng không phải đi làm xa nữa".

Mạnh dạn lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp để tự tin khởi nghiệp.

Để giữ chân các bạn trẻ ở lại địa phương, Đoàn xã Bản Phố đã tập trung giải quyết những khó khăn như: Vốn, kỹ thuật và thị trường tiêu thụ sản phẩm, xây dựng các mô hình điểm về phát triển kinh tế cho thanh niên học hỏi và làm theo. Như mô hình kinh tế của của anh Vàng Seo Lú – Bí thư Đoàn xã Bản Phố. Lựa chọn chăn nuôi trâu vỗ béo, nuôi lợn đen bản địa và lợn sinh sản theo hướng an toàn sinh học và trồng rau sạch…đã cho thấy nếu có quyết tâm và cách làm phù hợp thì ngay tại quê hương cũng có thể làm giàu. Với vai trò người đứng đầu tổ chức đoàn, anh Lú thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích đoàn viên, thanh niên địa phương mạnh dạn lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế phù hợp để tự tin khởi nghiệp. Anh Vàng Seo Lú, Bí thư Đoàn xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Trước thực trạng thanh niên bỏ đi làm ăn xa nhiều. Bản thân tôi là một cán bộ đoàn đã mạnh dạn lựa chọn mô hình nuôi trâu vỗ béo, nuôi lợn và trồng rau xanh để tăng thu nhập cho gia đình. Chia sẻ cho các bạn trẻ cùng thực hiện từ đó đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa đã hạn chế nhiều, đoàn viên thanh niên đã trở về địa phương để phát triển kinh tế".

Với những việc làm, hành động cụ thể thiết thực, tổ chức Đoàn thanh niên trên địa bàn huyện Bắc Hà hiện đang là chỗ dựa vững chắc cho các bạn trẻ trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Qua đó giúp thế hệ trẻ tự tin thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Mai Huệ - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết