Giám sát việc trồng cây mắc ca tại Bảo Yên

16:37 14-05-2022 | :33161

Laocaitv.vn - Tại huyện Bảo Yên, một số hộ dân đã đưa cây mắc ca vào trồng thử nghiệm. Đây là một loại cây trồng mới, do vậy, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã phối hợp với địa phương cùng bà con nông dân theo dõi, đánh giá quá trình sinh trưởng của cây trồng mới này.

 

Cây mắc ca của gia đình anh Vũ Trọng Dũng ra hoa đậu quả rất ít, phần lớn bị cớm nắng, còi cọc.

Những cây mắc ca này được anh Vũ Trọng Dũng ở thị trấn Phố Ràng đưa vào trồng thử nghiệm xen lẫn với rừng quế cách đây khoảng hơn 3 năm; gồm 2 loại giống: H2 và OC. Không có kinh nghiệm trồng và chăm sóc, nên số cây bị chết mất gần một nửa -  700 cây giống ban đầu nay còn 400 cây, ra hoa đậu quả rất ít, phần lớn bị cớm nắng, còi cọc. Anh Dũng cho biết: “Trước tôi chọn giống sai là giống OC. Một là do chọn giống, hai là do không chăm sóc. Lần này thì tôi có ý định là chặt toàn bộ quế đi xong trồng lại bằng các giống QL1, A38, 249 và 246. Cây giống tôi lấy xuất xứ ở Hiệp hội Mắc ca Yên Bái.”

Một số vườn mắc ca của những hộ dân trong vùng thử nghiệm trồng cùng đợt với anh Dũng cũng đang ở trong tình trạng tương tự. Chi Cục trồng trọt và Bảo Vệ thực vật tỉnh khuyến cáo, cây mắc ca từ khi trồng đến khi thu hoạch khá lâu (thường từ 4 – 5 năm). Do vậy, các hộ dân khi đưa cây mắc ca trồng trên diện rộng cần chọn đúng chủng loại cây giống phù hợp với điều kiện địa phương, chủ động học hỏi qui trình trồng và chăm sóc đúng kĩ thuật, tránh gây thiệt hại kinh tế. Chi cục sẽ tiếp tục theo dõi sát sao đối với loại cây trồng mới này để định hướng cho bà con./.

An Hồng- Quang Ánh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết