Góc khuất từ 2 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại thị xã Sa Pa

15:22 01-09-2020 | :11250

Laocaitv.vn - Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Sa Pa xuất hiện loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng nhiều hình thức mới, tinh vi, xảo quyệt. Chúng thường lợi dụng lòng tin, sự tín nhiệm của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Chơi tiền ảo Bitcoin và cái kết của sự mù quáng

Thời gian gần đây, sự hấp dẫn từ các khoản siêu lợi nhuận của đồng tiền ảo Bitcoin (tiền điện tử) mang lại đã khiến không ít người đầu tư tiền của, công sức vào các sàn giao dịch tiền ảo. “Cơn lốc” tiền ảo làm nhiều người lao vào các cuộc tìm kiếm Bitcoin và các loại tiền ảo khác qua mạng.

Khoảng cuối năm 2019, khi đang là Trưởng bộ phận Công nghệ thông tin của Công ty Dịch vụ du lịch cáp treo Phan Si Păng Sa Pa, Nguyễn Đức Hiếu đã tham gia kinh doanh tiền ảo Bitcoin trên mạng và bị thua lỗ, vay nợ của nhiều người với số tiền khoảng 600 triệu đồng. Do bị chủ nợ thúc ép, bản thân không có khả năng trả nợ nên đầu năm 2020, Hiếu đã tìm gặp anh Nguyễn Minh Sang (SN 1987, trú tại tổ 5, phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa) và anh Nguyễn Văn San (SN 1992, trú tại tổ dân phố Phú Thịnh 2, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng), bịa ra thông tin về việc tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty, Tập đoàn Sungroup sẽ có chính sách hỗ trợ hoàn trả lại cho các đại lý tiền vé cáp treo. Do vậy, Nguyễn Đức Hiếu đã rủ anh Sang và San góp tiền để mua lại vé của các đại lý giá thấp hơn từ 50.000 đến 100.000 đồng/vé so với giá công ty giao cho đại lý để ăn chênh lệch.

Do tin tưởng Hiếu là trưởng bộ phận công nghệ của công ty nên anh Sang đã góp 370 triệu đồng và anh San góp 50 triệu đồng với thỏa thuận tiền lãi sẽ chia đôi theo tỉ lệ 50/50. Sau khi phát hiện Hiếu đã xin nghỉ việc tại Công ty Dịch vụ du lịch cáp treo Phan Si Păng Sa Pa và trốn về Hà Nội, 2 nạn nhân đã đến cơ quan CSĐT Công an thị Xã Sa Pa để trình báo sự việc.

Đến ngày 21/8/2020, Công an thị xã Sa Pa đã vận động thành công đối tượng Nguyễn Đức Hiếu ra đầu thú.

Đối tượng Nguyễn Đức Hiếu tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Quỳnh Trang)

Trước tình hình này, để hạn chế những rủi ro, hệ lụy cho xã hội, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có Chỉ thị số 02 về tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan đến tiền ảo. Các loại tiền ảo này là một dạng tiền kỹ thuật số, không được phát hành bởi Chính phủ hay một tổ chức tài chính nào, mà được tạo ra và vận hành dựa trên các hệ thống máy tính kết nối mạng internet ngang hàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sự xuất hiện của Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác đã gây ra nhiều tác hại, rủi ro cho người sử dụng. Bởi các giao dịch bằng các loại tiền ảo này có tính ẩn danh cao nên có thể trở thành công cụ cho tội phạm rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, giao dịch, thanh toán tài sản phi pháp. Đây là những đồng tiền được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu, hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn.

Làm giả con dấu và chữ ký của cơ quan Công an

Phùng Thị Diệu Hiền (SN 1982, trú tại tổ 1, Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là Trưởng phòng Hành chính, nhân sự của khách sạn KK Sa Pa. Trong thời gian làm việc tại đây, ngoài công việc của phòng hành chính, Hiền còn được giao nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để cấp giấy chứng nhận về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Khi được công ty giao cho số tiền 170 triệu đồng để làm thủ tục PCCC, Hiền đã chi tiêu hết vào việc cá nhân. Để qua mặt lãnh đạo công ty Hiền đã nảy sinh ý định làm giả biên bản kiểm tra nghiệm thu hệ thống PCCC của khách sạn.

Phùng Thị Diệu Hiền tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Quỳnh Trang) 

Để thực hiện hành vi phạm tội, Hiền đã lên mạng tìm kiếm và thuê một người tự xưng là Hùng, ở Thành phố Hồ Chí Minh làm giả con dấu của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Lào Cai và chữ kí của Thiếu tá Phạm Văn Tứ, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH với giá 3 triệu đồng. Ngày 19/1/2020, Hiền đã nhận được tài liệu làm giả.

Do có được sự tín nhiệm của lãnh đạo công ty, Phùng Thị Diệu Hiền đã nhanh chóng hoàn thiện một số thủ tục và được công ty giao cho số tiền 370 triệu đồng để hoàn tất hồ sơ nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận về PCCC cho khách sạn. Qua quá trình làm việc, ngày 16/3/2020, ông Khoảng Văn Hoạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KK Sa Pa có trao đổi công việc với Thiếu tá Phạm Văn Tứ về hồ sơ nghiệm thu PCCC thì mới phát hiện nhiều điểm bất thường trên biên bản giả mà Hiền đã làm. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã bàn giao hồ sơ cho Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Sa Pa để điều tra theo thẩm quyền. 

Ngày 15/7/2020, Công ty Cổ phần KK Sa Pa đã viết đơn gửi đến cơ quan CSĐT, Công an thị xã Sa Pa tiếp tục tố giác Phùng Thị Diệu Hiền về hành vi làm giả tài liệu và chiếm đoạt 370 triệu đồng của công ty. Căn cứ vào các dấu hiệu phạm tội và kết quả giám định, cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt tạm giam đối với bị can Phùng Thị Diệu Hiền.

Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Hiền đã khai nhận toàn hộ hành vi phạm tội của mình. Đối với số tiền 370 triệu đồng, Hiền chi 100 triệu đồng cho 1 người tên Tuấn để nhờ người này lo các thủ tục về PCCC cho khách sạn. Số tiền 270 triệu đồng còn lại Hiền đã chi tiêu cá nhân hết và không có khả năng trả lại cho công ty.

Ngày 16/7/2020, Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Sa Pa đã ra Quyết định số 52 khởi tố vụ án hình sự đối với bị can Phùng Thị Diệu Hiền về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng Công an thị xã Sa Pa cho biết, hiện nay trên địa bàn thị xã Sa Pa, hoạt động dịch vụ du lịch phát triển rất mạnh, do đó các đối tượng xấu cũng lợi dụng vào đó để thực hiện hành vi phạm tội. Không những lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để tung tin đồn thất thiệt lừa đảo các nạn nhân mà nguy hiểm hơn là một số đối tượng còn mạo danh, làm giả con dấu, chữ ký của lực lượng Công an để thực hiện hành vi phạm tội.

Qua những vụ án trên, Công an thị xã Sa Pa đã khuyến cáo đến các công ty lữ hành, các đơn vị kinh doanh cũng như người dân trên địa bàn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác khi phát hiện các hành vi có biểu hiện phạm tội để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Quỳnh Trang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết