Hệ lụy từ tờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ký, cấp sai quy định

14:48 14-09-2020 | :12559

Laocaitv.vn - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được giám định là hợp pháp nhưng người dân lại không thể sử dụng vào bất cứ mục đích gì. Đó là câu chuyện xảy ra tại huyện Bảo Yên khi rất nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân bỗng bị phát hiện là chưa hề thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Công an tỉnh Lào Cai đã điều tra làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định.

Anh Minh (áo trắng) trao đổi với phóng viên.

Mảnh đất có diện tích 130 m2 của anh Lương Đình Minh, tổ 3A, thị trấn Phố Ràng có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính chủ và hiện đang nằm trong vùng quy hoạch của dự án khu trụ sở hành chính mà huyện đang triển khai. Đầu năm 2020, việc thống kê đã được tiến hành, sổ đỏ được cơ quan chuyên môn thẩm định là hợp pháp, tuy nhiên, anh Minh chết lặng khi biết rằng, mảnh đất mà anh sở hữu bấy lâu lại chưa hề thực hiện nghĩa vụ tài chính. Điều đó có nghĩa là mảnh đất này anh chỉ được đền bù bằng giá đất nông nghiệp 5% và sẽ không được nhận đất tái định cư. 

“Trước tôi làm xong nền nhà rồi, mục đích là làm nhà để ở nhưng Nhà nước bảo là quy hoạch rồi không cho làm nữa, chúng tôi cũng dừng lại, không làm. Đến bây giờ điều tra là đất không có thuế, không hợp lệ, gia đình tôi mong muốn có mảnh đất tái định cư”, anh Minh chia sẻ.

Gia đình anh Minh chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp đã được các cơ quan chức năng xác định là chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Do không có giá trị về mặt pháp lý nên bị cơ quan liên quan từ chối khi người dân mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi thế chấp ngân hàng, làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng, sang tên, chuyển nhượng hay khi mảnh đất đó nằm trong vùng quy hoạch…. Điều đáng nói, những Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều là chữ ký của lãnh đạo UBND huyện Bảo Yên và đóng dấu, có đầy đủ các thông tin ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được giám định là hợp pháp. Điểm chung của những Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều do cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên đứng ra trực tiếp làm cho người dân.   

Các thông tin ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được giám định là hợp pháp. 

“Chúng tôi chưa hiểu về Luật Đất đai nên nhờ cán bộ làm giúp về chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Lỗi thuộc về cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường làm cho người dân mà không hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ về tài chính”, ông Trần Bá Thức, tổ 3A, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên cho biết. 

Ngày 5/11/2018, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên. Sau đó tiếp tục khởi tố bị can đối với ông Nông Minh Điệp, nguyên là cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên. Cơ quan điều tra xác định, bị cáo nhiều lần làm thủ tục trình cấp trên ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có hồ sơ, không chuyển mục đích sử dụng đất, không có hồ sơ chuyển nhượng đất, không chuyển thông tin địa chính sang cơ quan thuế để tính nghĩa vụ tài chính hoặc sử dụng hồ sơ không đúng quy định để làm căn cứ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với hành vi này, bị cáo Điệp bị truy tố, xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và bị Tòa án tuyên phạt bị cáo mức án 7 năm tù. Tại thông báo số 215, ngày 3/5/2019 của cơ quan Công an tỉnh đã chỉ rõ: Trong giai đoạn từ 2007 - 2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên trình UBND huyện Bảo Yên ký cấp 58 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sai quy định, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước 2,145 tỷ đồng (tính thuế ở thời điểm vi phạm). Căn cứ vào kết quả của cơ quan điều tra, ngày 24/8/2020, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy ra thông báo số 251 đề nghị xem xét kỷ luật hình thức cảnh cáo về mặt Đảng đối với một số đồng chí nguyên là lãnh đạo UBND huyện Bảo Yên, do ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định. Về phía huyện Bảo Yên, sau khi có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ có liên quan đến vụ việc.

Phóng viên làm việc với Huyện ủy Bảo Yên.

“Đối với Huyện ủy Bảo Yên đã chủ động đánh giá vụ việc, trên cơ sở đó quán triệt toàn thể đảng viên có liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân. Và chỉ đạo UBND huyện có kế hoạch rà soát đánh giá lại năng lực cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường. Đến nay, cũng được bà con Nhân dân đồng tình ủng hộ với việc xử lý cán bộ sai phạm”, ông Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên cho biết.

Kết luận cũng khẳng định, việc ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định thuộc về trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước. Về việc khắc phục hậu quả để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân hiện đang được huyện Bảo Yên và các cơ quan chuyên môn của tỉnh xây dựng phương án triển khai. Tuy nhiên, sẽ còn không ít vướng mắc trong việc khôi phục lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết