Hiệu quả bước đầu từ việc thực hiện Nghị quyết 12

13:19 13-02-2020 | :390

Laocaitv.vn - Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2019. Sau hơn 01 năm thực hiện, huyện Bát Xát đã có những nông dân, HTX đầu tiên được nhận hỗ trợ sau đầu tư, cho việc làm nhà công nghệ để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nguồn hỗ trợ này đang giúp cho nông dân có thêm nguồn lực để mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới.

 

Hộ anh Tiên đã được nhận hỗ trợ 160 triệu đồng để làm nhà lưới phát triển sản xuất.

Ngày 08/11/2019, huyện Bát Xát ra quyết định phê duyệt Dự án Sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao trong nhà kính, nhà lưới. 04 dự án đầu tiên đã được nhận hỗ trợ với tổng số tiền là 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hộ anh Lý Văn Tiên, thôn Tân Bảo, xã Bản Qua đã được nhận hỗ trợ 160 triệu đồng. Có thêm nguồn vốn, anh Tiên dự định sẽ trả hết phần còn nợ ngân hàng khi vay để làm nhà lưới, phần còn lại gia đình tiếp tục đầu tư cho vụ trồng dưa lưới. Thời điểm hiện tại, anh Tiên đang thu dọn vườn, làm đất, ươm cây và dự kiến sẽ xuống giống vào cuối tháng 2 này. Anh Tiên chia sẻ: "Nghị quyết 12 rất tốt, rất có lợi cho dân chúng tôi. Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn làm dự án rất chi tiết. Dự tính của tôi là chuẩn bị đầu tư các cây hoa, quả".

04 dự án được hỗ trợ đều nằm trong kế hoạch của năm 2019, bao gồm: HXT Song Kim, thuộc xã Quang Kim được hỗ trợ 360 triệu đồng; HTX sản xuất rau Trịnh Tường, thuộc xã Trịnh Tường được hỗ trợ 320 triệu đồng; 02 hộ cá nhân là ông Lý Văn Tiên, xã Bản Qua được hỗ trợ 160 triệu đồng; ông Vũ Đình Giáo, xã Cốc San được hỗ trợ 160 triệu đồng. Cả 04 dự án đều được nhận hỗ trợ cho việc làm nhà công nghệ để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

HTX sản xuất rau Trịnh Tường được hỗ trợ 320 triệu đồng.

Thông qua khoản hỗ trợ đã giúp HTX, hộ nông dân có thêm nguồn kinh phí, đầu tư về giống, phân bón, khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị sản phẩm. Để các dự án đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp thực sự phát huy hiệu quả và mang tính bền vững thì cần nguồn lực đầu tư rất lớn, Nghị quyết 12 được thực hiện đã giải quyết được bài toán này. Qua thực tế thực hiện, Bát Xát nhận thấy còn một số nội dung cần có sự điều chỉnh để Nghị quyết 12 phát huy hiệu quả cao nhất. Ông Sí Trung Kiên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bát Xát cho biết: "Có một số nội dung cần phải điều chỉnh, ví dụ như: Xây dựng dự án như thế nào để được hỗ trợ; hoặc là việc triển khai để các hộ đăng ký và định hướng cho người dân sản xuất như thế nào cũng vẫn tiếp tục cần điều chỉnh; hay như hỗ trợ làm nhà màng, kho chứa bảo quản nông sản phải theo trình tự, hướng dẫn cụ thể, nếu làm theo quy định hiện hành thì rất khó khăn".

Việc HĐND tỉnh kịp thời ban hành nghị quyết riêng về hỗ trợ phát triển nông nghiệp được xem là quyết sách sát, đúng với nhu cầu thực tế của nông dân. Nghị quyết 12 có đến 14 nội dung được hỗ trợ, vì vậy, để nghị quyết đi vào cuộc sống thì việc tích cực tuyên truyền là rất quan trọng. Để người dân biết, hiểu thấu đáo từng nội dung mà nghị quyết đã được thực thi và xem nghị quyết này là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển nông nghiệp ở các địa phương./.

 Ngọc Hà – Việt Hòa


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết