Hiệu quả mô hình tổ hội nghề nghiệp du lịch cộng đồng

15:50 07-04-2021 | :715

Laocaitv.vn - Để thu hút khách du lịch, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà đã xây dựng thôn Na Lo trở thành làng du lịch cộng đồng. Tại đây các homestay được thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày, bao quanh là những vườn mận, đào xanh ngát. Đặc biệt, với sự ra đời của Tổ hội nghề nghiệp “Du lịch cộng đồng thôn Na Lo" đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến sự hài lòng của du khách khi đến với cao nguyên trắng Bắc Hà.

Homestay của gia đình anh Tân.

Đón khách ăn nghỉ, trải nghiệm từ năm 2005, nhưng đến năm 2015, gia đình anh Vàng Văn Tân ở thôn Na Lo mới quyết định vay vốn để tu sửa, nâng cấp nhà cửa kinh doanh lưu trú homestay. Thời điểm chưa có dịch bệnh, homestay của gia đình anh Tân luôn đông kín khách. Doanh thu mỗi năm đạt từ 150 - 200 triệu đồng. Anh Tân chia sẻ: "Mô hình du lịch cộng đồng so với làm nông, lâm nghiệp thì mang lại thu nhập cao hơn, tạo được việc làm cho thành viên trong gia đình và nhiều lao động tại địa phương".

Có nhiều năm kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng và nhận được sự hỗ trợ của hội nông dân các cấp. Năm 2020, anh Tân mạnh dạn đứng lên thành lập Tổ hội nghề nghiệp "Du lịch cộng đồng thôn Na Lo", với 10 thành viên tham gia, cùng đẩy mạnh phát triển du lịch ở địa phương. Chị Nghiêm Kim Hoàn, thôn Na Lo, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà chia sẻ: "Tham gia tổ hội du lịch nghề nghiệp mang lại lợi ích cho nhiều hộ gia đình. Chúng tôi liên kết với nhau để cùng phát triển du lịch trong thôn đi lên. Ví dụ như nay tôi có 10 khách thì tôi chia cho nhà bên cạnh 5 khách. Nhà bên cạnh có 20 khách thì lại chia cho các nhà khác".

Buổi họp của Tổ hội nghề nghiệp “Du lịch cộng đồng thôn Na Lo".

Hiệu quả của mô hình này đã và đang được khẳng định, khi tạo được sự đoàn kết, tích cực của các hội viên trong thực hiện tiêu chí “5 cùng”, đó là: Cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất - kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi. Bà Long Hải Dỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Hà cho biết: "Bắc Hà có tiềm năng về khí hậu và chúng tôi có vùng cây ăn quả, dược liệu. Chúng tôi có nhiều hoạt động mà khách du lịch muốn hướng tới. Chúng tôi sẽ dùng nguồn ngân sách nhất định để hỗ trợ các tổ hội nghề nghiệp phát triển về du lịch cộng đồng".

Với mục tiêu đến năm 2025 đón 1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt 1.000 tỷ đồng, huyện Bắc Hà đã có thêm nhiều giải pháp kích cầu, phát triển du lịch bền vững. Trong đó, việc thành lập Tổ hội nghề nghiệp “Du lịch cộng đồng thôn Na Lo" được xem là giải pháp hữu hiệu cần nhân rộng để khai thác tối đa thế mạnh về phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết