Hiệu quả từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

16:49 04-10-2019 | :2042

Laocaitv.vn - Với mục tiêu gia tăng giá trị canh tác, từng bước cải thiện, nâng cao thu nhập cho nông dân, những năm qua, huyện Bảo Yên đã tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ đó, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh, tạo động lực cho nông nghiệp địa phương bứt phá đi lên.

Vườn hồng của gia đình ông Diền vẫn còn rất sai quả. 

Ở vào thời điểm này, hầu hết các gia đình của xã Bảo Hà đã xong mùa thu quả hồng, nhưng vườn hồng của gia đình ông Phạm Văn Diền, thôn Liên Hà 6, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên vẫn còn rất sai quả. Thay vì hái xuống hết như nhiều gia đình khác, ông Diền để quả chín ở trên cây, bởi vậy mà giá bán lúc này cao hơn 5.000đ/kg so với thời điểm chính vụ. Theo ông Diền, đây chỉ là một trong những cách mà gia đình ông áp dụng để gia tăng giá trị của loại quả vốn đã làm nên thương hiệu của địa phương. Ông Diên cho biết: "Tôi thấy cây hồng trồng ở đây phát triển rất tốt, phù hợp với vùng đất này, cây hồng lại không có sâu bệnh, nên không phải dùng thuốc. Người tiêu dùng yên tâm đây là loại quả sạch".

Dựa trên thế mạnh của địa phương, gia đình ông Nguyễn Văn Thường, thôn Hồng Cam, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên lại lựa chọn mô hình phát triển kinh tế tổng hợp. Ông Thường dành toàn bộ 2,7 ha đồi để trồng rừng với 02 loại cây thế mạnh là quế và mỡ. Bên cạnh đó, diện tích ruộng kém hiệu quả đã được chuyển đổi thành 2.000 m2 ao thả cá, khu vườn còn lại gia đình trồng 200 gốc bưởi diễn và chuối ngự hoàng tiến vua. Thu nhập 01 năm khoảng 300 triệu đồng, trừ chi phí gia đình ông Thường thu về gần 200 triệu đồng. 

Huyện Bảo Yên đã chuyển đổi thành công một số cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao.

Đây chỉ là 02 trong số hàng trăm hộ gia đình nông dân của huyện Bảo Yên đã và đang chuyển đổi thành công một số cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, tăng đáng kể thu nhập của bà con nông dân. Theo đánh giá, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác. Dự ước năm 2019 đạt 71 triệu đồng/ha, tăng 23 triệu đồng/ha so với 2015 và về đích sớm 01 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Ông Dương Đức Huy, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên cho biết: "Từ trước đến nay vẫn làm theo kiểu, cây gì cũng có, con gì cũng có, mà không nghiên cứu thị trường xem có nhu cầu hay không. Muốn sản xuất hàng hóa hiệu quả thì phải có đầu ra thị trường ổn đinh, 09 loại cây trồng, vật nuôi mà chúng tôi triển khai đều có thị trường ổn định, có nhà máy và doanh nghiệp thu mua. Từ đó chúng tôi xây dựng thương hiệu hàng hóa để nâng cao giá trị sản phẩm".

Những thành quả đạt được của huyện Bảo Yên trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi là rất đáng phấn khởi. Không những góp phần đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, tăng thu nhập, mà chủ trương này còn đảm bảo cho việc khai thác, tận dụng tốt tiềm năng thế mạnh, thay đổi tư duy sản xuất của nông dân. Từ đó, tạo động lực cho nông nghiệp địa phương bứt phá đi lên trong giai đoạn tới./.

 Lê Liên - Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết