Hộ kinh doanh cá thể: Khó khăn trong thực hiện hóa đơn điện tử

20:46 13-05-2022 | :1404

Laocaitv.vn - Tới tháng 7/2022, hóa đơn điện tử sẽ được bao phủ trên toàn quốc theo Luật Quản lý thuế. Việc sử dụng hóa đơn điện tử được Tổng cục Thuế khẳng định sẽ mang lại rất nhiều chi phí và rút ngắn thời gian thanh toán cho người nộp thuế. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, phần lớn hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang gặp phải một số khó khăn nhất định.

Gia đình bà Hoàng Thị Khánh Miêu ở tổ 9, thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn đang kinh doanh văn phòng phẩm và một số dịch vụ khác tại nhà. Sau khi đã được tuyên truyền về lộ trình thực hiện hóa đơn điện tử, bà Miêu đã đến cơ quan thuế xin nộp thuế khoán thay vì thực hiện hóa đơn điện tử vì những khó khăn bản thân bà đang gặp phải.

Bà Hoàng Thị Khánh Miêu cho biết: "Qua nghiên cứu, bản thân tôi thấy việc sử dụng hóa đơn điện tử có một số khó khăn nhất định; phải mở nhiều loại sổ sách, dùng máy vi tính, phần mềm tôi không được thành thạo lắm. Việc sử dụng nhân lực có khi cần đến 1 người để thực hiện việc này".

Vẫn còn nhiều hộ kinh doanh cá thể gặp khó khăn khi triển khai hóa đơn điện tử.

Trong quá trình các đơn vị cung cấp dịch vụ tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, nhóm hộ kinh doanh cá thể đang gặp phải những khó khăn nhất định. "Một vài hộ gặp khó khăn về thiết bị để sử dụng hóa đơn điện tử như máy tính hay máy in. Một số hộ kinh doanh khác lại có xu hướng chuyển sang thực hiện thuế khoán", chị Nguyễn Thị Huyền, nhân viên Viettel, huyện Văn Bàn cho biết.

Bà Nguyễn Thị Tuyên, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Lào Cai - Mường Khương cũng cho biết: "Trên địa bàn hầu hết là các hộ kinh doanh cá thể, bán hàng dùng hóa đơn giấy; hạ tầng kỹ thuật của các hộ kinh doanh để triển khai hóa đơn điện tử chưa đáp ứng được kịp thời".

Việc sử dụng hóa đơn điện tử được Tổng cục Thuế khẳng định giảm tới 80% chi phí, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán... nhưng cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà chuyển đổi từ hóa đơn in sang hóa đơn điện tử. Nhất là các doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Từ thực trạng đó, Cục Thuế tỉnh đang nỗ lực tuyên truyền và hỗ trợ về nền tảng công nghệ cho người nộp thuế. "Phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để đồng hành cùng cơ quan thuế tuyên truyền đến người nộp thuế về tiện ích, cách thức tra cứu, đăng kí để người nộp thuế thuận lợi nhất trong sử dụng hóa đơn điện tử", ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lào Cai cho biết thêm.

Từ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai hóa đơn điện tử đối với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến hết tháng 5 sẽ có khoảng 90% số doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện hóa đơn điện tử.

Thanh Sơn - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết