Hoạt động mua bán nông sản tại Cửa khẩu Kim Thành

17:43 26-01-2024 | :270

 

Laocaitv.vn - Cận tết Nguyên đán thường là thời điểm hoạt động giao thương, trao đổi hàng hoá sôi động. Tuy nhiên, do sức tiêu thụ hàng hoá năm nay giảm, khiến cho không chỉ các tiểu thương mà ngay cả những người lao động tự do cũng gặp không ít khó khăn. Ghi nhận về không khí mua bán hàng hóa nông sản trong khu vực Cửa khẩu Kim Thành, thành phố Lào Cai.

Sau khi nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành, nông sản Trung Quốc được vận chuyển về các bãi Logistics để sang tải đem đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối lớn. Theo các tiểu thương, việc tiêu thụ hàng hoá gặp nhiều khó khăn dù là thời điểm cận Tết. Lý giải điều này, một số tiểu thương cho biết do sức mua của người dân giảm, hoa quả nhập qua đường Lào Cai khó cạnh tranh với hoa quả đi qua Cửa khẩu Lạng Sơn có quãng đường di chuyển ngắn, nên chi phí rẻ hơn.

Việc tiêu thụ hàng hoá gặp nhiều khó khăn dù là thời điểm cận Tết.

Chị Vũ Xuân Ngoan, Tiểu thương buôn bán hoa quả chia sẻ: “Năm ngoái, tầm giờ này, 1 rảnh quýt bán 170.000 - 180.000 đồng. Năm nay, có 110.000 đồng mà không bán được”.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Công ty Xuất nhập khẩu An Lộc Phát nói: “Đến giờ này chưa sôi động, giá cả chưa lên. Bây giờ, hàng tồn chưa hết, chỉ mong thoát được hàng cho đỡ lỗ thôi”.

Giao thương trầm lắng, khiến công việc bốc xếp sang tải hàng hoá của những người lao động tự do cũng bị ảnh hưởng. Hiện, Cửa khẩu Kim Thành có gần 1.000 lao động, chủ yếu là lao động địa phương. Nhiều người kỳ vọng thời điểm này sẽ có được một nguồn thu khá để cái tết tươm tất hơn.

Giao thương trầm lắng khiến công việc bốc xếp sang tải hàng hoá của những người lao động cũng bị ảnh hưởng.

Anh Trần Khắc Hải, lao động tự do chia sẻ: “Năm ngoái 3 phần, năm nay chỉ được 2 phần thôi, thu nhập kém. Mong muốn cứ đều đều việc, ngày công lao động đảm bảo cho cuộc sống cuối năm”.

Hiện, trung bình mỗi ngày có khoảng trên 200 phương tiện nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành chủ yếu là hàng nông sản. Dù việc thông quan diễn ra rất thuận lợi nhưng do tiêu thụ chậm nên nhiều thương lái chỉ nhập hàng với số lượng nhỏ. Chủ các bãi Logistics cũng đang hỗ trợ cho các tiểu thương một số loại phí, giảm thiểu rủi ro hỏng sau khi nhập khẩu.

Các bãi Logistics đang hỗ trợ cho các tiểu thương một số loại phí giảm thiểu rủi ro hỏng sau khi nhập khẩu.

Ông Nguyễn Xuân Quế, Giám đốc Công ty Logistics Việt – Trung cho biết: “Chúng tôi đang hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo điều kiện giảm một số phí như lưu xe đêm, phí vào bãi các xe Trung Quốc. Đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu tại địa bàn của Công ty, đầu tư kho lạnh để bảo quản hàng hoá cho các tiểu thương”.

Còn ở chiều xuất khẩu, hàng hoá thông quan chủ yếu là: Sầu riêng, thanh long, chôm chôm. Riêng với quả chuối của Lào Cai, việc xuất khẩu thời điểm này cũng gặp khó, giá giảm mạnh so với cùng kỳ. 

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết