Học và làm theo Bác từ những điều thiết thực hàng ngày

20:45 20-05-2020 | :2109

Laocaitv.vn - Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh đang được toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Lào Cai nghiêm túc quán triệt và triển khai. Qua đó đã tạo nền tảng vững chắc để mỗi người thêm chủ động, tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng Lào Cai ngày càng giàu đẹp. Xác định như vậy nên hầu hết các địa phương của tỉnh đều nghiêm túc và có những cách làm sáng tạo trong việc quán triệt và triển khai Chỉ thị 05.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai trao đổi, chia sẻ nghiệp vụ.

“Công tác tuyên truyền huấn luyện phải xuất phát từ nhiệt tình cách mạng, tình thương yêu chân thành đồng bào các dân tộc, từ tinh thần hết lòng phục vụ đồng bào các dân tộc. Có như thế, mới tìm ra cái đúng cái hay mà làm...” Đó là những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị Tuyên huấn miền núi ngày 31/3/1963. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai đã đúc rút thành 6 chữ “Viết sắc – Nói sâu – Thuyết phục”, coi đó là kim chỉ nam và chuyển hóa thành hành động, việc làm cụ thể trong quá trình triển khai Chị thị 05 của Bộ Chính trị. Đồng chí Đặng Song Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai cho biết: "Khi đi giảng nghị quyết ở cơ sở cho cán bộ công nhân viên tôi vẫn nói là học tập và làm theo Bác không phải là để chấm điểm, không phải là để khen thưởng mà học tập và làm theo Bác phải từ cái tâm của mình. Bác có rất nhiều việc làm hay, hành động đẹp, mình cảm nhận học được Bác cái gì thì mình học, từ phong cách, đạo đức, từ lề lối làm việc đến chuyện tiết kiệm hàng ngày, tất cả đều là học theo Bác".

Gắn học tập với quyết tâm thực tế.

Học Bác không phải để chấm điểm mà là học hàng ngày bằng những việc làm thiết thực. Cũng chính từ nhận thức và có hành động học Bác một cách như vậy mà sau 4 năm kể từ khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được triển khai, từ một địa bàn khó khăn của xã Cam đường, đến nay thôn Công trường 5 không còn hộ gia đình nào còn nằm trong diện nghèo. Bộ mặt nông thôn nơi đây cũng ngày một đối mới, khang trang, sạch đẹp. Ông Lê Duy Lý, Bí thư Chi bộ thôn Công trường 5, xã Cam đường, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Việc nào chúng tôi lựa chọn trong tháng nào thì chúng tôi phải đi đúng trọng tâm tháng đó, đúng việc đó để chúng tôi hoàn thành sau đó mới chuyển sang việc khác chứ không tràn lan. Làm theo quy trình như vậy nên Nhân dân địa phương luôn đoàn kết, đồng lòng phát triển quê hương".

Đến thời điểm này toàn bộ 22 mục tiêu mà Đảng bộ khóa XXII thành phố Lào Cai đề ra đều đã hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó có 19 chỉ tiêu được đánh giá vượt ở mức cao. Việc triển khai nghiêm túc, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được Đảng bộ xác định là yếu tố then chốt, tiên quyết cho thành công của nhiệm kỳ. Cũng chính bởi vậy mà thành phố Lào Cai đang tiếp tục đẩy mạnh đổi mới trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lào Cai cho biết: "Thứ nhất đối với cán bộ công chức là phải thực hiện việc đăng ký nêu gương nhưng phải thực chất, phải đáp ứng được yêu cầu phát triển cao của thành phố, tránh hình thức. Ví dụ thời gian tới phải xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh thì tất cả nội dung đó đòi hỏi yêu cầu cao, thành phố sẽ cụ thể hóa hàng năm gắn với nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị đăng ký và thực hiện. Đối với toàn dân chúng ta lại tiếp tục phát huy sự sáng tạo ở các mô hình hay".

Lắng nghe, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở.

Thành phố Lào Cai đang tiến nhanh trên con đường hội nhập và phát triển, tiệm cận tiêu chí đô thị loại I, đồng thời khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Nền tảng và cơ hội xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất rõ ràng. Vấn đề cốt yếu được Đảng bộ thành phố xác định là bản thân mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trên địa bàn cần nghiêm túc nhận thức và thực hiện học Bác theo tinh thần Chỉ thị 05 một cách sáng tạo, thực chất và hiêu quả.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết