Khi phòng khám đa khoa khu vực chỉ điều trị ngoại trú

17:52 19-07-2023 | :436

Laocaitv.vn - Từ ngày 1/1/2024, các phòng khám đa khoa khu vực sẽ không điều trị nội trú, mà chỉ khám, chữa bệnh ngoại trú và tổ chức giường lưu theo dõi người bệnh không quá 72 giờ. Quy định mới này của Luật Khám, chữa bệnh vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Không ít ý kiến cho rằng, quy định này sẽ ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là ở địa bàn vùng cao, vùng xa.

Các phòng khám đa khoa khu vực sẽ không điều trị nội trú, mà chỉ khám, chữa bệnh ngoại trú.

Phòng khám Đa khoa khu vực Tằng Loỏng được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, công suất giường bệnh luôn đạt trên 100%, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Tuy nhiên, khi Luật Khám, chữa bệnh mới có hiệu lực, tại phòng khám này, người dân chỉ được thăm khám và điều trị ngoại trú, nếu điều trị nội trú phải chuyển lên tuyến trên. Chị Nguyễn Thị Dung, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng tâm sự: "Xa xôi quá, rất là bất tiện, bây giờ ở nội trú người bệnh đến khám xong là đến giờ người bệnh lại đi về, xong rồi đến lúc khám lại đi ra thì rất vất vả".

Nếu bệnh nhân điều trị nội trú sẽ phải chuyển lên tuyến trên, theo quy định mới là rất bất tiện cho người dân.

Bác sỹ Đinh Việt Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng cho biết: "Bệnh nhân di chuyển một quãng đường rất xa cho đến phòng khám đa khoa khu vực, đối với người dân đã là vấn đề rất khó khăn rồi, mà lại để bệnh nhân di chuyển và lại tiếp tục làm các thủ tục khác để ra bệnh viện trung tâm hoặc bệnh viện tuyến trên nữa thì đấy là những điều tương đối bất cập". 

Nhiều trang, thiết bị hiện đại vẫn đang được đầu tư cho các phòng khám đa khoa khu vực.

Tỉnh Lào Cai hiện có 18 phòng khám đa khoa khu vực tại 9 huyện, thị xã, thành phố, với 320 giường bệnh. Các phòng khám được đầu tư cơ sở vật chất, trang, thiết bị phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh; trở thành địa chỉ tin cậy giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế thuận lợi, với chi phí thấp. Vậy nên, theo quy định mới không chỉ bất tiện cho người dân, mà còn lãng phí nguồn lực đầu tư.

Cần sớm triển khai các giải pháp phù hợp để phòng khám đa khoa khu vực tiếp tục phát huy vai trò khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

"Rà soát lại tất cả các phòng khám đa khoa khu vực, các phòng khám nào có đủ điều kiện có thể nâng cấp lên thành bệnh viện cơ sở 2 của bệnh viện huyện thì chúng tôi cũng sẽ có những đề án để đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh. Cũng chuẩn bị có nghị định mới để thực hiện luật này, chúng tôi cũng hy vọng là trong nghị định này có các điều khoản để cho phép các phòng khám đa khoa khu vực thuộc hệ Nhà nước thành lập thì cũng được phép điều trị nội trú", bà Phạm Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai nói.

Nhiều trang, thiết bị hiện đại vẫn đang được đầu tư cho các phòng khám đa khoa khu vực. Do đó, cần sớm triển khai các giải pháp phù hợp để phòng khám đa khoa khu vực tiếp tục phát huy vai trò, đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân; đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên./.

 Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết