Khi văn nghệ sĩ viết báo

07:39 20-06-2024 | :277

Laocaitv.vn - Đồng hành với đời sống báo chí Lào Cai, bên cạnh những phóng viên, nhà báo ở các cơ quan báo chí còn có các tác giả văn chương, họ đã mang đến cho báo chí và bạn đọc những sắc màu riêng, làm các trang báo sinh động hơn.

Tác giả Công Thế (trái ảnh) khai thác từ nhiều khía cạnh của cuộc sống để tác phẩm của mình trở lên sinh động, hấp dẫn.

Trước khi trở thành một tác giả văn chương, tác giả Công Thế đã từng viết báo. Đó là những bản tin ông viết cho đơn vị những ngày còn trong quân ngũ cách đây 40 năm. Sau này, khi bén duyên với văn chương, ông vẫn dành thời gian viết báo. Mới đây, loạt bài phản ánh 3 kì “Giữ bình yên nơi đất thép” của ông và các cộng sự đã giành được giải thưởng báo chí tỉnh Lào Cai năm 2024. Tác giả Công Thế, Hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Viết cho báo thì tôi viết kí báo chí, nhưng cũng một chủ đề đó, viết cho văn thì tôi lại chuyển sang viết kí văn học. Viết văn ta đầm sâu hơn, mang tính triết lí hơn và ẩn mình trong nội tâm nhân vật. Nhưng viết báo anh như một người chiến sĩ xung kích, phản ánh mang tính chất thông tấn nhiều hơn.

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh hiện có 120 hội viên, trong đó có hơn 20 hội viên đồng thời cũng là hội viên Hội Nhà báo tỉnh, tập trung chủ yếu ở Chi hội Văn và Chi hội Thơ. Dù còn những trở ngại giữa cách viết văn học với báo chí, nhưng mỗi văn nghệ sĩ luôn cố gắng trau dồi kỹ năng để tham gia tích cực vào đời sống báo chí. Những tác phẩm giờ đây không chỉ bó hẹp trong không gian quen thuộc của Tạp chí Phan si păng, mà còn xuất hiện nhiều trên các ấn phẩm báo chí địa phương. Tác giả Trần Thị Minh, hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Nhiều khi báo chí cũng lấy chất liệu từ văn chương sang, như trong báo chí có những câu rất văn học, khi người ta đọc lên người ta sẽ thấy bài báo đó rất sinh động, hấp dẫn. Ngược lại, văn chương nhiều khi cũng lấy nền tảng cơ sở từ báo chí sang, mặc dù có sự khác nhau về cách viết, nhưng có sự giao thoa và thúc đẩy nhau".

Các tác phẩm báo chí ngày càng sinh động, hấp dẫn nhờ có sự phản ánh nhiều chiều của các tác giả.

Nhà báo Lê Thanh Cường, Phó Trưởng phòng Thư ký tòa soạn, Báo Lào Cai cho biết: "Đội ngũ cộng tác viên là hội viên Hội Văn học nghệ thuật đã tham gia tích cực trong việc cộng tác với Báo Lào Cai, dưới lăng kính của các nhà văn, nhà thơ, các tác giả đã làm cho các ấn phẩm, nhất là ấn phẩm Báo Lào Cai cuối tuần trở nên mềm mại hơn".

Với tình yêu và đam mê nghề báo, nhiều văn nghệ sĩ Lào Cai đã nỗ lực để hoàn thành trách nhiệm của người cầm bút trên cả hai lĩnh vực báo chí và văn chương, sáng tạo nên những tác phẩm báo chí không chỉ chuyển tải thông tin mà còn bồi dưỡng mỹ cảm cho công chúng.

Nguyễn Huyền – Đình Hiếu – Thanh Tùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết