Khởi nghiệp bằng mô hình trồng sả ép tinh dầu

15:01 07-04-2021 | :2134

Laocaitv.vn - Tận dụng những lợi thế ở địa phương, nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu của thị trường, anh Vàng Seo Chơ ở thôn Lùng Sán, xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai đã nỗ lực vươn lên làm giàu bằng mô hình trồng sả và sản xuất tinh dầu.

Anh Vàng Seo Chơ thu hoạch lá sả để chiết xuất tinh dầu.

Sau nhiều năm bám trụ đồng ruộng với cây lúa, ngô, năm 2019, từ 40 triệu đồng được vay vốn ngân hàng, anh Vàng Seo Chơ mạnh dạn đầu tư mua giống sả về trồng trên 15 ha diện tích đất đồi của gia đình. Năm 2020, anh Chơ tiếp tục vay vốn đầu tư hệ thống nồi chưng cất tinh dầu ngay tại vùng nguyên liệu để gia tăng giá trị. "Trước kia, khi chưa có nồi chưng cất thì tôi phải cắt lá và vận chuyển xe máy mang xuống các lò để bán, vì tốn nhiều công nên không có lãi. Giờ không phải mang đi chợ, tôi cứ chưng cất được bao nhiêu thì doanh nghiệp vào thu mua hết, rất thuận lợi", anh Vàng Seo Chơ, thôn Lùng Sán, xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai chia sẻ.

Trung bình 1 tháng, gia đình anh Chơ chưng cất 30 - 40 nồi, mỗi nồi thu khoảng 13 lít tinh dầu. Không chỉ dừng ở việc mang lại lợi nhuận cao cho gia đình mà mô hình kinh tế hiệu quả này còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Nhiều đoàn viên, thanh niên địa phương đến học hỏi kinh nghiệm từ mô hình trồng sả ép tinh dầu của anh Chơ.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Vàng Seo Chơ còn nhiệt tình hỗ trợ cho các đoàn viên, thanh niên có nhu cầu thực hiện mô hình bằng nguồn giống để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

"Mô hình của anh Vàng Seo Chơ tuy mới thành lập nhưng cũng đã mang lại nguồn lợi cho gia đình, đồng thời tạo công ăn việc làm cho bà con và thanh niên địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền để người dân tới tham quan, học hỏi mô hình của anh Chơ, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân", anh Sùng Seo Ly, Phó Bí thư Đoàn xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai nói.

Bằng sự cần cù, chịu khó và ý chí quyết tâm, những thanh niên nông thôn như anh Vàng Seo Chơ đang dần biến ước mơ trở thành hiện thực. Khi kinh tế phát triển, thu nhập ổn định sẽ là điều kiện quan trọng để đoàn viên, thanh niên có những đóng góp thiết thực vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết