Khởi nghiệp từ mô hình trồng mận Tam hoa

22:00 13-05-2022 | :830

Laocaitv.vn - Quyết tâm thoát nghèo cộng với sự sáng tạo, anh Lý Minh Quang, ở tổ dân phố Na Đẩy, thị trấn Mường Khương đã thử sức và bước đầu thành công với mô hình trồng mận Tam hoa.

Nhận thấy khí hậu thổ nhưỡng phù hợp với trồng cây ăn quả, anh Lý Minh Quang đã chuyển khu đất đồi dốc của gia đình sang trồng 200 gốc mận Tam hoa. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, sau 4 năm, vườn mận của gia đình đã cho thu lứa quả đầu tiên.

Anh Lý Minh Quang chia sẻ: "Trước đây gia đình tôi trồng lúa nhưng do điều kiện khí hậu khó canh tác nên chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Sau khi trồng cây mận Tam hoa đến giờ đã bước đầu mang lại hiệu quả về kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình".

Khi mô hình trồng cây ăn quả của anh Quang mang lại hiệu quả, nhiều bạn trẻ đã đến tham quan, học hỏi. Anh Quang sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để cùng nhau khởi nghiệp.

Anh Làn Trịnh Phi, Bí thư Chi đoàn Xóm Chợ, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương cho biết: "Tôi thấy mô hình này khá phù hợp, mọi người cũng nên phát triển và làm theo. Hiện, trên địa bàn thị trấn Mường Khương mô hình du lịch đang ngày càng phát triển, và mô hình trồng cây ăn quả rất thích hợp với các bạn trẻ thích đi du lịch khám phá".

 Anh Lý Minh Quang mạnh dạn chuyển từ trồng lúa sang trồng mận Tam hoa và đã thu được những thành công ban đầu.

Vào vụ thu hoạch năm thứ 2, thời điểm này, mỗi ngày vườn mận của gia đình anh Quang đón hàng chục lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Cùng với đó, anh Quang còn quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội nên việc tiêu thụ mận cũng dễ dàng hơn. Hiện tại, mỗi kg mận có giá 30.000 đồng, vé tham quan là 10.000 đồng, trừ chi phí, vườn mận mang lại lợi nhuận hàng chục triệu đồng.

Chị Sin Hoài Thu, Bí thư Đoàn thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương cho biết thêm: "Có thể nói mô hình trồng mận của đoàn viên Lý Minh Quang khá là mới mẻ, bước đầu đã mang lại thu nhập cho gia đình. Hằng năm, Đoàn thị trấn cũng tổ chức cho đoàn viên tham quan, học tập".

Việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp nói chung, cây ăn quả nói riêng dựa trên lợi thế của địa phương đã giúp những thanh niên trẻ như Lý Minh Quang bước đầu khởi nghiệp thành công, giúp huyện Mường Khương có thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù, thu hút khách du lịch.

  Hán Hiền - Phương Sửu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết