Không có chuyện tăng học phí "khủng" khi học, thi bằng lái xe

17:00 25-02-2020 | :9084

Laocaitv.vn - Năm 2020, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe sẽ có nhiều thay đổi. Cùng với đó là việc tăng cường các trang thiết bị giám sát, kiểm tra chất lượng người học, tăng tính thực chất trong công tác đào tạo lái xe… Tuy nhiên, một số đồn đại về tăng học phí được nhiều người quan tâm hiện nay là không chính xác. 

Từ ngày 1/1/2020, các Trung tâm sát hạch lái xe phải lắp đặt hệ thống camera và thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài thi sát hạch. Dữ liệu các camera này được truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải để quản lý theo dõi trực tuyến và lưu trữ dữ liệu phục vụ công tác hậu kiểm theo quy định. Đồng thời, dữ liệu hình ảnh sát hạch cũng được hiển thị trên các màn hình đặt ở phòng chờ để công khai với người dự thi sát hạch.

Tất cả các khâu trong quá trình đào tạo được giám sát trực tuyến bởi các cơ quan chuyên môn, nên công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn, chất lượng vì thế cũng được nâng cao. Điều này đã tạo được sự đồng thuận từ những người muốn “học thật, thi thật”.

Từ 1/5/2020, bộ câu hỏi lý thuyết thi lái xe sẽ tăng từ 450 câu lên 600 câu.

Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới Lào Cai trong những năm qua luôn là địa chỉ tin cậy của nhân dân trong và ngoài tỉnh khi có nhu cầu học lái xe. Năm 2020, với nhiều thay đổi trong đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Trung tâm đã ngay lập tức có những điều chỉnh, nâng cấp theo quy định mới để đảm bảo việc đào tạo cũng như giám sát, kiểm tra chất lượng người học.

Theo thông tư số 38/2019 của Bộ Giao thông vận tải, từ 1/5/2020 người học lý thuyết sẽ phải học tập trung và điểm danh; bộ câu hỏi thi lý thuyết tăng từ 450 câu lên 600 câu; từ 1/1/2021 xe thực hành phải gắn thiết bị định vị GPS kèm nhận diện gương mặt để kết nối về trung tâm đào tạo lái xe và Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các trung tâm đào tạo phải đầu tư lắp đặt cabin mô phỏng khoang lái xe ô tô…

Với nhiều quy định mới sắp có hiệu lực cùng với tin đồn tăng gấp đôi học phí đào tạo nên nhiều người đã đi đăng ký học lái xe vào thời điểm này. Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2020, số lượng hồ sơ đăng ký học lái xe ô tô tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới Lào Cai đã tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trước những thông tin về việc tăng học phí đào tạo lái xe, đại diện Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới Lào Cai khẳng định, không có chuyện tăng học phí một cách bất ngờ và đột biến như tin đồn và nếu tăng thì cũng phải có lộ trình. Ông Đỗ Khắc Sơn, Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: "Thông tin tăng gấp đôi học phí đào tạo lái xe là không chính xác. Có thể một số cá nhân lợi dụng những thay đổi trong chính sách đào tạo, cấp giấy phép lái xe của Nhà nước để trục lợi. Chúng tôi khẳng định vẫn giữ nguyên học phí như đã thực hiện trong khoảng 5 năm nay".

Thông tin học phí thi bằng lái xe ôtô năm 2020 tăng lên 20 - 30 triệu đồng là không chính xác.

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai, năm 2020 và những năm tiếp theo sẽ có nhiều thay đổi trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, tuy nhiên, trong năm nay học phí lái xe sẽ không thể tăng đột biến như đồn thổi. Lời đồn về việc học phí tăng lên từ 20 - 30 triệu đồng là hoàn toàn không chính xác.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết