Kích hoạt Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh viêm phối cấp do virus corona

14:18 27-01-2020 | :1708

Laocaitv.vn - Ngày 26/01/2020 tại cuộc họp khẩn bàn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp corona, đồng chí Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã thông báo: Chính thức kích hoạt Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch của ngành Y tế, sẵn sàng đáp ứng tình huống nếu xuất hiện ca bệnh viêm phối cấp do virus corona trên địa bàn.

Quang cảnh buổi họp khẩn cấp.

Đến ngày 26/01/2020, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona, trong đó 80 trường hợp đã tử vong, dịch bệnh này đã lây lan ra 12 quốc gia. Việt Nam có 02 ca bệnh là người Trung Quốc xác định dương tính với virus corona, hiện đang được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy chưa phát hiện người Việt Nam mắc bệnh nhưng Bộ Y tế vẫn xác định công tác phòng, chống dịch của Việt Nam đang ở tình huống 2, có ca bệnh, công tác giám sát được thực hiện chặt chẽ, luôn sẵn sàng ứng phó khi xuất hiện dịch bệnh.

Tại cuộc họp khẩn bàn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh do Sở Y tế tỉnh Lào Cai tổ chức chiều ngày 26/01, ngành Y tế xác định, Lào Cai có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, việc giao lưu buôn bán và du lịch, đi lại giữa 02 nước diễn ra thường xuyên. Vì vậy việc quan trọng nhất là ngành Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng trong kiểm soát vấn đề xuất, nhập cảnh, đẩy mạnh công tác kiểm dịch biên giới, giám sát các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ mắc bệnh, phát hiện ca bệnh đầu tiên, cách ly, thu dung điều trị kịp thời tại tuyến đầu để tránh lây lan. Cùng với đó là kích hoạt Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch, thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh nghi ngờ theo Quyết định số 181/BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế, về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona”; giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của tất cả những người có tiếp xúc gần với trường hợp nghi bệnh trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng; thực hiện giám sát tại cộng đồng và bệnh viện nơi có ca bệnh nghi ngờ theo dõi; các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị, cơ số thuốc, khu điều trị cách ly để thu dung và điều trị cho bệnh nhân nếu phát hiện các đối tượng nghi ngờ mắc bệnh... Đặc biệt cần tăng cường công tác truyền thông trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam và tại cộng đồng, nhất là khu vực cửa khẩu, khu du lịch, các xã vùng cao nơi có người đi làm thuê bên Trung Quốc về. Để người dân hiểu, chủ động thực hiện các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm, tự giác khai báo tiền sử đi lại tại các khu vực có dịch, kịp thời phát hiện ca bệnh sớm nhất để có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng./.

Tin, ảnh: Lan Anh - Hồng Loan


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết