Kỳ 1: Bất cập xung quanh hệ thống đường gom cao tốc Nội Bài - Lào Cai

08:48 10-04-2018 | :2086

Laocaitv.vn - Hàng ngày vẫn có nhiều lượt xe máy đi lại trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Và điều đáng chú ý là  không chỉ người lớn đi trên con đường này, mà cả trẻ con muốn đến được trường lớp hàng ngày cũng phải bất chấp nguy hiểm lưu thông trên đường cao tốc. Vì sao lại xảy ra tình trạng này?

Không đường gom kết nối, 6 hộ dân ở km 233+645, khu vực nút giao IC 17- nút giao Xuân Giao, huyện Bảo Thắng gần như bị cô lập khi đường cao tốc hoàn thành. Để có thể đi ra quốc lộ 4E, đi học, đi làm, thì 6 hộ dân ở đây đang ngày ngày phải liều mình đi lại trên con đường cao tốc này. Như bao ngày bình thường khác, chị Vàng Thị Chính, thôn Vàng 2 lại tất tả đi cho kịp buổi chợ sớm, mặc dù đoạn đường chỉ có gần 1km tính từ nhà chị đến quốc lộ 4E, nhưng mỗi khi đi lại trên đoạn đường này, chị Vàng Thị Chính lại lo sợ cho tính mạng của mình, bởi tốc độ của các xe ô tô chạy trên cao tốc là rất lớn, chỉ một chút sơ xuất là có chuyện không may xảy ra.

Khi đường cao tốc được hoàn thành, hầu như hệ thống đường gom, cầu chui dân sinh đã được VEC hoàn thiện, tuy nhiên, không hiểu lý do gì, trong khi khảo sát thi công công trình, đơn vị này lại bỏ quên 6 hộ dân ở km 233+645, khu vực nút giao IC 17- nút giao Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, để đến nỗi, trong gần 4 năm qua, từ khi đường cao tốc hoàn thành, 6 hộ dân ở đây đang ngày ngày phải liều mình băng qua đường cao tốc. Không chỉ có 6 hộ dân ở đây bị ảnh hưởng, mà ngay cả những hộ dân khác trong xã có đất canh tác, sản xuất ở khu vực này cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Chỉ, Trưởng thôn Vàng 2 cho biết: “Gia đình có mảnh rừng đến kỳ cho khai thác, theo tính toán ở nhà thì diện tích này cũng phải cho thu nhập trên 15 triệu đồng, nhưng do không có đường gom, xe ô tô của thương lái thì không thể vào tận nơi để thu mua, gia đình đành phải chia nhỏ và đem ra điểm tập kết, chi phí đội lên quá cao, trong khi đó lời lãi cũng không được bao nhiêu”.

Hàng rào đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị người dân cắt phá 

Không chỉ 6 hộ dân ở km 233+645 bị Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) bỏ quên, theo thống kê của chính quyền xã Xuân Giao, hiện trên địa bàn xã có tới 6 điểm đang cần được đầu tư về đường gom dân sinh. Mặc dù, sau 4 năm đi vào hoạt động, tại 6 điểm này trên địa bàn xã chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến người dân trong khu vực. Tuy vậy, vấn đề cấp bách ngay lúc này là cần phải có giải pháp giúp các hộ dân tại 6 điểm có đường đi lại thuận lợi và an toàn.

Những bất cập trong hệ thống đường gom và cống chui dân sinh sẽ được chúng tôi tiếp tục phản ánh ở kỳ 2 của phóng sự. Mời quý độc giả cùng quan tâm theo dõi.

Kỳ 2: Bất cập xung quanh hệ thống đường gom cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết