Ký ức cầu Cốc Lếu

19:45 12-07-2024 | :67

Laocaitv.vn - Trải qua 117 năm hình thành và phát triển (12/7/1907 - 12/7/2024). Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Khởi điểm từ một tỉnh nghèo nàn và lạc hậu, Lào Cai đã phát triển mạnh mẽ để trở thành một trong những địa phương phát triển của khu vực. Qua những hình ảnh tư liệu, chúng ta có thể cảm nhận sâu sắc hơn về quá trình lịch sử hào hùng của mảnh đất biên cương này, từ đó hiểu rõ hơn giá trị của sự bình yên và đổi mới mà quê hương đã đạt được. Mời quý vị và các bạn cùng đến với một công trình có ý nghĩa biểu tượng của Lào Cai đó là cầu Cốc Lếu.

Cầu Cốc Lếu được người Pháp khởi công xây dựng vào năm 1905 và hoàn thành vào năm 1907 – cùng năm thành lập tỉnh Lào Cai. Cây cầu bắc qua đoạn sông Hồng giữa hai khu phố Tân Tèo và Cốc Lếu, nối hai nửa của thị xã, tỉnh lỵ Lào Cai, tạo nên một cảnh quan đô thị sông nước trên biên giới rất độc đáo.

Cầu Cốc Lếu - Biểu tượng lịch sử của Lào Cai.

Vào cuối năm 1946, đầu năm 1947, nhạc sĩ Văn Cao – tác giả Tiến quân ca, Quốc ca của nước ta, trong nhiệm vụ điệp báo của lực lượng Công an đã lên một địa chỉ nào đó ở gần đầu cầu Cốc Lếu, mở một phòng trà ca nhạc mang tên là 'Quán biên thùy' để kết thân, tuyên truyền, vận động được một số thổ ty ủng hộ cách mạng, chống lại Quốc dân đảng phản động.

Năm 1947, quân viễn chinh Pháp tái chiếm thị xã Lào Cai, cầu Cốc Lếu trở thành một mục tiêu quân sự được quân Pháp bố phòng rất cẩn mật. Sau đó, chính quân Pháp đã phá sập cây cầu này trước khi rút khỏi Lào Cai vào ngày 01/11/1950.

Cầu Cốc Lếu bị phá hủy trong chiến tranh

Cuối những năm 1950, với sự giúp đỡ của Liên Xô, chúng ta đã xây dựng lại cầu Cốc Lếu ở vị trí cũ. Cây cầu Cốc Lếu thứ hai giữ vai trò rất quan trọng đối với Lào Cai và còn đọng sâu trong ký ức những người gắn bó với thành phố vùng biên.

Ông Cao Văn Tư, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, chia sẻ: "Trước đây, tỉnh lỵ Lào Cai chủ yếu nằm ở bên phía tả ngạn sông Hồng. Khi người Pháp bắt đầu thực hiện khai thác thuộc địa và hoàn thành đường sắt Hải Phòng - Vân Nam, thị xã này được thành lập và người Pháp cho xây dựng cây cầu."

Năm 1992, một năm sau ngày tái lập tỉnh, cây cầu Cốc Lếu thứ ba được xây dựng. Ngày khánh thành cầu Cốc Lếu năm 1994 thực sự là một ngày vui lớn của cả tỉnh.

Ông Cao Văn Tư, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, chia sẻ thêm: "Cây cầu đã trở thành biểu tượng đặc trưng của thành phố Lào Cai. Thành phố hiện nay có nhiều cây cầu, nhưng cây cầu này mang đậm lịch sử và vị trí đặc biệt. Những hình ảnh đẹp từ cây cầu đã góp phần tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của thành phố chúng ta."

Cầu Cốc Lếu ngày nay

15 năm sau khi được tái thiết, năm 2009, cầu Cốc Lếu lại được xây dựng mới, với tổng mức đầu tư trên 110 tỷ đồng. Đây là một công trình trọng điểm của tỉnh từ đó đến nay.

Quỳnh Chi - Đức Trung


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết