Lãi suất hạ nhiệt - doanh nghiệp dần vượt khó

16:11 25-05-2023 | :280

Laocaitv.vn - Thời điểm cuối năm 2022, theo chủ trương của Chính phủ về kiểm soát lạm phát, các ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Tuy nhiên, giờ đây lãi suất đã dần hạ nhiệt, việc tiếp cận đồng vốn cũng dễ dàng hơn, giúp doanh nghiệp từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng giảm lãi suất giúp doanh nghiệp phục hồi.

Cuối năm ngoái, sản xuất đang khó khăn, doanh nghiệp này chịu thêm sức ép rất lớn từ việc ngân hàng tăng lãi suất. Khoản vay 85 tỷ đồng từ Agribank, lãi suất chỉ cần tăng thêm 1% - 2%, hàng tháng số lãi công ty phải trả đội lên đáng kể. Bước sang năm 2023, cửa khẩu khôi phục toàn diện, hoạt động chế biến, xuất khẩu nông sản dần ổn định, việc ngân hàng giảm lãi suất như chiếc phao cứu sinh giúp doanh nghiệp phục hồi. Chị Nguyễn Thị An, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Nghiệp cho biết: "Giảm lãi suất rất nhiều, được sự hỗ trợ của ngân hàng nên doanh nghiệp bớt khó khăn. Giúp doanh nghiệp tạo việc làm cho công nhân".

Từ đầu năm đến nay, một số ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay. Tại Agribank Lào Cai 2, dư nợ tín dụng của doanh nghiệp đạt 1.543 tỷ đồng, tăng trưởng gần 7% so với thời điểm đầu năm. Đảm bảo về nguồn vốn tín dụng, lãi suất tiếp tục giảm là yếu tố giúp ngân hàng này sẽ tăng trưởng mạnh dư nợ tín dụng trong nửa cuối năm nay. Ông Phan Quang Đạo, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai 2 cho biết: "Cắt giảm lãi suất giúp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Có chương trình giảm lãi suất cho doanh nghiệp đủ điều kiện, khách hàng có tiềm năng giảm lãi suất. Đối với cho vay mới chúng tôi chủ động đưa lãi suất về 9%".

Từ ngày 25/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất điều hành thêm 0,5%.

Việc 2 lần điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay. Tại Lào Cai, các ngân hàng thương mại bình quân có mức giảm lãi suất cho vay từ 1% - 2% so với đầu năm. Đồng thời vận dụng linh hoạt các chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp theo các chương trình, nghị quyết của Chính phủ tuỳ từng đối tượng, lĩnh vực. Ông Đỗ Quang Huy, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lào Cai cho biết: "Vận động, khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết kiệm để có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Lãi suất cho vay tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất phù hợp, tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh".

Mới đây, lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất điều hành thêm 0,5%, áp dụng từ ngày 25/5. Như vậy, thời gian tới, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm. Các ngân hàng thương mại cũng sẽ kéo dài thời gian trả nợ đối với khách hàng đến kỳ nhưng chưa có khả năng thanh toán. Đây là những tín hiệu tích cực giúp các doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ./.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết