Lan tỏa các gương điển hình tiên tiến trong cộng đồng

16:11 28-10-2020 | :1103

Laocaitv.vn – Tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lào Cai lần thứ V, giai đoạn 2016 – 2020, các điển hình tiên tiến dự Đại hội đã trình bày tham luận chia sẻ về những cách làm hay, những công việc đặc thù, những buồn, vui cũng như những tâm huyết, niềm đam mê, cố gắng nỗ lực của mỗi người để vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo đại biểu tham gia Đại hội.

*Không chỉ thuần túy là cô giáo mầm non, với tình cảm yêu thương dành cho trẻ em, nhất là đối với trẻ em người dân tộc thiểu số. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Minh, Trường mầm non số 2 thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng đã được bà con trong thôn đặt cho cái tên trìu mến “Mẹ của các con người Mông”.

Phần trình bày tham luận của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Minh, Trường Mầm non số 2 thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng.

Lược ghi phần tham luận của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Minh:

"Thi đua là yêu nước – Yêu nước thì phải thi đua". Thấm sâu lời dạy của Người, trong những năm qua, Trường Mầm non số 2 thị trấn Phong Hải nói chung và bản thân tôi nói riêng luôn cố gắng, nỗ lực hết mình cống hiến vì sự nghiệp trồng người. Hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do tỉnh, huyện phát động như: Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”, cuộc vận động “Toàn dân đưa trẻ đến trường", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hơn 30 năm công tác gắn bó với công việc giáo viên mầm non ở thị trấn Phong Hải, lòng yêu nghề mến trẻ, tình thương đối với các cháu học sinh chưa bao giờ cạn trong tôi. 5 năm gần đây tuy đã nhiều tuổi nhưng tôi vẫn tình nguyện công tác ở các điểm trường vùng cao của Phong Hải như Phân hiệu Xín Thèn, Sảng Pả.

Tôi sinh năm 1966, năm 1989 tôi tốt nghiệp sư phạm ra trường tôi được phân công về dạy tại thị trấn Phong Hải cho đến nay, bản thân tôi có hoàn cảnh riêng rất éo le, vất vả. Năm 2010 chồng tôi bị tai biến và qua đời, tôi vừa công tác ở vùng cao, vừa tần tảo một mình nuôi hai con ăn học chuyên nghiệp. Hiện nay, tôi sống một mình trong căn nhà nhỏ tại thị trấn Phong Hải. Năm học 2016- 2017 tôi được phân công dạy tại Phân hiệu thôn Sảng Pả Trường Mầm non số 2 thị trấn Phong Hải. Thôn Sảng Pả là thôn khó khăn của huyện Bảo Thắng, thôn có 54 hộ dân, 100% là người dân tộc Mông, nằm trên đỉnh núi cao tách biệt hẳn với phần còn lại của thị trấn Phong Hải, trong thôn có một bản nằm tít tận trên núi cao, trên đó chỉ có 9 hộ dân cuộc sống của họ gặp muôn vàn khó khăn, các hộ gia đình ở đây khó khăn và sống đơn sơ, đường lên bản chỉ là đường mòn luồn lách qua khe đá phải đi bộ 3 tiếng đồng hồ mới đên trung tâm thôn. Lớp học ở xa các cháu không được đến lớp học phải ở nhà theo bố mẹ lên nương. Tôi lên nhiều lần vận động bố mẹ cho các cháu đi học, bố mẹ nói không có tiền cho con đi học, trong hoàn cảnh đó tôi nói cứ cho con đi học Nhà nước và cô giáo nuôi không phải đóng góp gì cả, qua nhiều lần vận động bố mẹ đã đồng ý cho con đi học, Phân hiệu Mầm non không có chỗ cho các cháu ở, tôi bàn với BGH nhà trường và các phụ huynh tôi đón các cháu về nhà mình ở.

Ngày đầu tiên đi học chia tay bố mẹ các cháu khóc làm tôi cũng khóc theo. Nhìn cháu  nào mặt mũi cũng nhem nhuốc, đầu tóc bù xù, quần áo cáu bẩn trông rất tội. Tôi ôm các cháu vào lòng động viên an ủi tạo tâm thế thoải mái cho các cháu yên tâm. Thế là công việc chăm sóc các cháu bắt đầu, vào các buổi sáng tôi thường dậy từ rất sớm để nấu cơm cho các cháu ăn, sau đó làm tài xế chở các cháu vượt chặng đường 6 km đến Phân hiệu Mầm non thôn Sảng Pả học. Chiều tan làm tôi đón các cháu về nhà và tiếp tục công việc chăm sóc các cháu ở nhà như tắm giặt, gội đầu nấu cơm cho các cháu ăn, khi ngồi ăn cơm các cháu nói “ở nhà cô giáo được ăn cơm với thịt về Sảng Pả không có thịt ăn đâu”, ăn xong lên giường nằm xem ti vi các cháu dơ chân dơ tay lên nói “ôi sướng quá” nghe các cháu nói vậy tôi vừa xúc động vừa thấy vui.

Tôi được bà con trong thôn đặt cho cái tên “Mẹ của các con người Mông". Tôi luôn nghĩ việc làm của tôi là rất nhỏ bé trong xã hội, nhưng tôi luôn cảm thấy vui vì đó là việc làm có ích nên làm mà tôi không tính toán hơn thiệt, hơn nữa được sống cùng các cháu tình cảm gắn bó cũng là động lực để tôi làm tốt hơn công việc của mình đã làm, để góp phần đem ánh sáng cho các cháu nhỏ vùng cao còn nhiều khó khăn. Thông điệp mà tôi muốn gửi tới Đại hội là “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em bởi trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”.

*Bà Sùng Phà Sủi, người Phù Lá, Bí thư Chi bộ thôn Tống Thượng, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, với vai trò là người có uy tín trong cộng đồng, bà luôn đau đáu tâm nguyện phải mang ấm no, hạnh phúc về với đồng bào mình. Đây thực sự là một tấm gương sống động, điển hình về vai trò của người đảng viên vùng cao “Nói cho dân hiểu, làm để dân tin”. 

Phần trình bày tham luận của bà Sùng Phà Sủi, Bí thư Chi bộ thôn Tống Thượng, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà về "Tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo".

Lược ghi phần tham luận của Bà Sùng Phà Sủi:

Tôi sinh ra và lớn lên tại xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, đến tuổi lập gia đình tôi theo chồng về sinh sống tại thôn Tống Thượng, xã Nậm Đét. Xã Nậm Đét tuy được biết đến là vùng phát triển kinh tế trọng điểm của huyện về cây quế nhưng đời sống của bà con Nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là bà con tại thôn Tống Thượng. Những ngày đầu về Tống Thượng, tôi là người duy nhất biết chữ trong bản. Sau hơn 1 năm về làm dâu, tôi đã được giao làm Trưởng bản Tống Thượng. Vượt qua những khó khăn, những định kiến lúc bấy giờ, tôi được chồng động viên, giúp đỡ, được bà con trong thôn tin tưởng, nghe theo. Bản Tống Thượng từ ngày ấy dần dần đẩy lùi được cái đói, cuộc sống có nhiều thay đổi.

Năm 2012 được sự tín nhiệm của Đảng ủy xã Nậm Đét tôi được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Tống Thượng. 8 năm tham gia từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ với công việc, đến thời điểm hiện tại đã có nhiều có bước phát triển mạnh mẽ.

Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản cần thực hiện, tôi thường xuyên đi đến các hộ gia đình đảng viên tuyên truyền trực tiếp ở mọi chỗ, mọi nơi, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới toàn thể gia đình đảng viên; tuyên truyền vận động chị em đẩy lùi các tệ nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, sinh con thứ 3 và tuyên truyền chị em tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua của địa phương.

Tôi xác định để thu hút chị em tham gia sinh hoạt hội cần có nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho chị em, vì vậy, một trong những hoạt động được tôi và Hội Phụ nữ xã chú trọng là quan tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Theo đó, Hội Phụ nữ xã chúng tôi đã có nhiều giải pháp tích cực như: xây dựng mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ; đẩy mạnh phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; khai thác các nguồn vốn cho hội viên vay; nhân rộng các mô hình kinh tế; chú trọng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên phụ nữ,...

Đến ngày 01/01/2020, bản thân tôi được nghỉ chế độ hưởng bảo hiểm xã hội, tôi xác định nhân dân trong thôn Tống Thượng vẫn còn nhiều khó khăn tôi đã bàn với gia đình quay trở lại thôn Tống Thượng sinh sống để cùng bà con trong thôn tiếp tục phát triển kinh tế được chồng và các con ủng hộ gia đình tôi đã quay trở lại thôn Tống Thượng, quay trở lại thôn tôi được bà con Nhân dân tín nhiệm bầu vào tổ hòa giải của thôn, và bầu giữ chức vụ chi hội trưởng chi hội phụ nữ của thôn và được xã công nhận là người có uy tín tại thôn, để bảo tồn bản sắc dân tộc Phù Lá tôi bắt đầu vận động chị em hội viên học tiếng Phù Lá, và học các điệu múa truyền thống của dân tộc mình song song với việc đó tôi còn vận động chị em làm kinh tế.      Bên cạnh công tác tuyên truyền, giúp hội viên phát triển kinh tế tôi cũng luôn chú trọng đến việc đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội  phụ nữ nhằm thu hút chị em tích cực tham gia sinh hoạt Hội góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh.

Để thực hiện được nội dung này bản thân mình phải đi trước phải thành công thì mới bảo được chị em trong thôn nói là làm tôi bắt tay ngay vào việc nuôi lợn đen bản địa. Ban đầu gia đình tôi nuôi 08 con lợn nái lứa đầu tiên đàn lợn nái đẻ được 53 con nuôi được 1,5 tháng tôi xuất bán lợn giống 47 con thu được 120 triệu đồng. Tôi cho chị em trong chi hội 03 con, gia đình để lại 03 con nuôi lợn thịt đến thời điểm hiện tại đàn lợn giống nhà tôi đang chuẩn bị sinh sản lứa thứ 2, ngoài nuôi lợn gia đình tôi còn chuyển đổi 1 số nương rẫy xấu sang trồng cây ăn quả hiện tại tôi đã trồng và đang chăm sóc 400 cây mận tam hoa, và 02 vườn su su cho thu hoạch mỗi tháng là 4.200.000đ/1 tháng (từ quả và ngọn).

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chị em hội viên phụ nữ, đến thời điểm hiện tại số chị em tham gia tổ chức Hội chúng tôi 72 hội viên/81 hộ gia đình trong thôn. Vận động chị em trồng cây ăn quả 3.100 cây mận, 2.000 cây đào ăn quả, 1.700 cây lê, trồng mới được 11ha cây quế, 3 ha cây thông xa mộc, 4 vườn su su, nhận duy tu bảo dưỡng 2 tuyến mương của thôn, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã đẩy lùi rất nhiều các tệ nạn xã hội như tệ nạn tạo hôn, kết hôn cận huyết thống, phụ nữ bỏ nhà đi khỏi địa phương…

*Đúng như tinh thần “Đâu cần thanh niên có – Việc gì khó có thành niên”, đoàn viên Nguyễn Văn Biên, cán bộ kỹ thuật Cơ điện, Chi nhánh tuyển Tằng Loỏng, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam được biết đến là một đoàn viên thanh niên có rất nhiều giải pháp hợp lý hóa sản xuất được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và hạ giá thành sản phẩm.

Phần trình bày tham luận của anh Nguyễn Văn Biên, Cán bộ kỹ thuật Cơ điện, Chi nhánh Tuyển Tằng Loỏng, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam.

Lược ghi phần tham luận của anh Nguyễn Văn Biên:

Cũng như bao người công nhân lao động khác, tôi có may mắn hơn đó là được về nhận công tác tại Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam - đơn vị được tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”. Với chức trách, nhiệm vụ được giao là kỹ thuật Phòng Cơ điện Chi nhánh, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo phòng và Ban Giám đốc Chi nhánh về công tác quản lý thiết bị Điện - Tự động hóa, cung cấp điện chi nhánh. Bằng tình yêu công việc và nhiệt huyết của tuổi trẻ cũng như để không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, năng lực thiết bị, đưa ra các biện pháp tối ưu và đạt hiệu quả cao nhất, tôi và các đồng nghiệp đã triển khai, thực hiện các phong trào thi đua do cấp trên phát động gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”. Không dừng ở việc triển khai các phong trào, tôi còn tham mưu với cấp ủy thành lập Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ”, nhằm tạo ra sân chơi cho thanh niên và cũng là cầu nối từ ý tưởng của thanh niên đến thực tế sản xuất. Mỗi năm đều có rất nhiều ý tưởng của các thanh niên tham gia và cũng từ đây rất nhiều ý tưởng được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, các hoạt động nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị sản xuất kinh doanh của chi nhánh. Cá nhân và Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ” được Tỉnh ủy Lào Cai lựa chọn đưa vào cuốn sách “Những tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ 2015 - 2019, tôi là tác giả và đồng tác giả của 7 sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất được công ty công nhận và áp dụng vào thực tế sản xuất của công ty, mang lại hiệu quả giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và hạ giá thành sản phẩm.

Thông qua tham luận của các điển hình tiên tiến đã làm rõ hơn những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh trong giai đoạn 2016 – 2020. Mỗi người một việc, mỗi người một vị trí, cương vị công tác khác nhau, nhưng tất cả đều có sự tận tâm, nhiệt huyết, lạc quan và có ý chí vươn lên để khẳng định bản thân, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước. Họ chính là những bông hoa đẹp trong vườn hoa ngát hương, góp phần tạo nên những phong trào thi đua mới, lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn trong cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển bền vững, xây dựng một xã hội ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Thu Thảo


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết