Lặng thầm cống hiến của thế hệ các thầy cô giáo với sự nghiệp giáo dục vùng cao Bắc Hà

19:10 20-11-2020 | :969

Laocaitv.vn - Năm 1959, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu, hàng trăm giáo viên từ miền xuôi đã xung phong tình nguyện lên dạy học các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có huyện Bắc Hà. Nối tiếp truyền thống ấy, thế hệ các thầy cô giáo hôm nay đã không ngừng nỗ lực, cống hiến, khắc phục mọi khó khăn tạo nên dấu ấn đậm nét của sự nghiệp giáo dục vùng cao Bắc Hà trong hơn 60 năm qua.

Thầy giáo Tô Văn Ơn (phải ảnh) chia sẻ về những kỷ niệm trong quá trình công tác.

Năm nay đã ngoài 80 tuổi song thầy giáo Tô Văn Ơn - quê Thái Bình vẫn không thể nào quên những tháng ngày đầu tiên xung phong lên Bắc Hà dạy học vào năm 1960. Từ không trường, không lớp, không sách giáo khoa, những ngày đi bộ cả ngày đường vượt suối, băng đèo gọi học sinh đi học, phải học tiếng đồng bào để hiểu các em hơn…song, những khó khăn ấy không làm các nhà giáo ngày ấy chùn bước. Với tình yêu, trách nhiệm, sự tận tâm, nhiều thầy cô giáo đã lựa chọn Bắc Hà là quê hương thứ 2 của mình để trọn đời cống hiến vì giáo dục vùng cao.

 

Đến nay, đội ngũ giáo viên huyện Bắc Hà đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng với hơn 1.800 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Dẫu trải qua muôn vàn những khó khăn nhưng với tinh thần nhiệt huyết, các thầy cô đã luôn bám lớp, bám trường, tạo nên sức bật cho giáo dục miền núi trong suốt những năm tháng qua.

Những thế hệ giáo viên hôm nay đã và đang nỗ lực chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học trò vùng cao Bắc Hà.

 

Sự đam mê, sáng tạo, nỗ lực bám trường, bám lớp của các thế hệ thầy cô giáo là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên những bước chuyển mạnh mẽ trong công tác nâng cao chất lượng 2 mặt giáo dục tại địa phương; tỷ lệ huy động trẻ từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 99,8%; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học trung học cơ sở đạt 98,9%; tốt nghiệp trung học cơ sở vào trung học phổ thông đạt 72,8%; duy trì vững chắc phổ cập giáo dục ở các cấp học. Đặc biệt, Bắc Hà được biết đến là điểm sáng về xây dựng các mô hình giáo dục đặc thù như: ”Trường học xanh, sạch – đẹp - thân thiện”, ”trường học gắn liền với thực tiễn”, "trường học bán trú”...

 

Trên cơ sở kế thừa, phát huy truyền thống cao quý của những người giáo viên xung phong lên miền cao dạy học ngày ấy, những giáo viên hôm nay vẫn đang tiếp tục chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học trò vùng cao Bắc Hà đến với chân trời tri thức, phấn đấu xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Ngọc Thủy


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết