Lào Cai bảo đảm đủ nguồn cung thịt lợn trong dịp tết

11:06 14-01-2020 | :526

Laocaitv.vn - Chỉ còn khoảng chục hôm nữa là người dân cả nước bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đây cũng là dịp mà nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao nhất trong năm, trong đó có các sản phẩm từ thịt lợn. Khi mà tổng đàn lợn bị thiệt hại nặng nề do dịch tả lợn châu Phi thì điều mà nhiều người tiêu dùng băn khoăn là có đủ thịt lợn phục vụ dịp tết này hay không?

Hiện giá thịt lợn trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn ở mức cao.

Theo khảo sát, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai những ngày qua liên tục thay đổi, mặc dù có xu hướng hạ nhiệt, nhưng giá thịt lợn trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn ở mức cao, bình quân 80.000 đồng/kg hơi và từ 120.000 - 130.000 đồng/kg thịt lợn vai, sườn non, thịt 03 chỉ và mông sấn đối với lợn siêu nạc và phổ biến ở mức bình quân từ 170.000 – 180.000 đồng/kg thịt lợn đen. Kéo theo đó, giá các thực phẩm chế biến từ lợn cũng tăng cao so với thời điểm trước khi ngành chăn nuôi bị tác động bởi dịch tả lợn châu Phi. Như giá giò lụa, xúc xích tăng từ 100.000 đồng lên 160.000 đồng/kg, giá lạp xưởng, thịt hun khói ở mức 350.000 – 400.000 đồng/kg, tăng khoảng 100.000 đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Tuyết, tiểu thương chợ Nguyễn Du, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Hiện nay giá lợn đã tăng so với trước từ 30% - 40%. Dân thấy đắt quá họ cũng không mua, làm thế nào để giá được ổn định hơn, để chúng tôi dễ bán hàng hơn".

Bảo Thắng là địa phương chăn nuôi trọng điểm của tỉnh với tổng đàn lợn trên 75.000 con, tổng đàn gia cầm là 1,7 triệu con, sản lượng cá mỗi năm cung ứng ra thị trường là gần 4.000 tấn. Ông Vũ Kiều Hưng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Từ khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra, thiếu hụt nguồn cung thịt lợn khiến giá cả tăng mạnh là việc các cơ quan chuyên môn đã dự báo trước và chủ động các phương án xử lý. Tại Bảo Thắng, dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại chủ yếu tại các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ. Đối với những trang trại chăn nuôi an toàn theo quy trình khép kín, tổng đàn lợn thì cơ bản không bị ảnh hưởng, sản lượng lợn cung ứng ra thị trường vẫn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh. Bên cạnh đó, huyện cũng khuyến cáo người chăn nuôi đủ điều kiện tái đàn sau khi có lợn nhiễm bệnh thực hiện chăn nuôi an toàn, chủ động chuyển sang chăn nuôi gia cầm, gia súc lớn để đảm bảo nguồn cung thịt trong thời gian tới".

Tổng đàn lợn của Lào Cai hiện có khoảng 300.000 con, đủ đáp ứng nhu cầu thịt lợn cho người tiêu dùng.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, tổng đàn lợn toàn tỉnh hiện có khoảng 300.000 con, trong đó có hơn 200.000 con lợn thịt. Nguồn cung thực phẩm thịt, cá tại chỗ từ nay đến sau tết vẫn cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu thị trường nếu tổ chức thực hiện tốt các giải pháp chăn nuôi thâm canh, an toàn. Toàn tỉnh có khoảng hơn 200.000 đầu lợn có thể xuất bán dần trong vòng 05 tháng tới, mỗi tháng xuất khoảng 41.000 con, tương đương khoảng 3.300 tấn. Sản lượng thịt gia súc, gia cầm khác mỗi tháng có thể đáp ứng khoảng 1.200 tấn. Nguồn cung từ thủy sản cũng tương đối dồi dào do cuối năm là thời điểm người nuôi cá bắt đầu xuất bán, mỗi tháng có thể thu trên 300 tấn cá thịt. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh dịp tết nên dự báo giá lợn có thể sẽ có nhiều biến động. Bà Phạm Thị Hoa, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai nhận định: "Trên địa bàn tỉnh hiện nay, dịch tả lợn châu Phi về cơ bản được khống chế hoàn toàn, hiện các trang trại chăn nuôi lớn vẫn duy trì tổng đàn, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, nên hạn chế được dịch bệnh. Để đảm bảo đủ thịt lợn phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp tết và sau tết, các ngành chuyên môn đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn. Các trang trại, gia trại chăn nuôi quy mô lớn, đảm bảo an toàn sinh học có thể tái đàn, đầu tư nuôi thâm canh, nuôi vỗ béo để gia súc, gia cầm cho sản lượng thịt tốt nhất, rút ngắn thời gian nuôi, tăng trọng lượng xuất chuồng. Đồng thời, các cơ sở, hộ chăn nuôi cũng cần căn cứ vào nhu cầu của thị trường, điều kiện diện tích chuồng trại, ao nuôi, lựa chọn đối tượng, quy mô phù hợp, tránh tình trạng dư thừa, cung vượt quá cầu".

Theo đánh giá của các ngành chức năng, sản lượng thịt lợn xuất chuồng những tháng cuối năm đều tăng nhanh, do số lượng lợn đến lứa xuất chuồng và nhu cầu của người dân tăng cao nên các đơn vị giết mổ tăng cường thu mua lợn từ các nguồn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng người dân. Như vậy, tết năm nay, sẽ hoàn toàn không có việc khan hiếm, người tiêu dùng vẫn được đáp ứng đầy đủ nhu cầu thịt lợn./.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết