Lào Cai đấu tranh, ngăn chặn thông tin sai lệch về dịch Covid-19 trên mạng xã hội

21:35 14-02-2020 | :1550

Laocaitv.vn - Trước diễn biến ngày càng phức tạp về dịch bệnh Covid-19, nhiều chủ tài khoản Facebook đã đưa tin sai lệch về tình trạng nhiễm bệnh tại địa bàn tỉnh Lào Cai khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Trước tình hình đó, Phòng An ninh văn hóa, Công an tỉnh Lào Cai với vai trò đảm bảo an ninh trật tự trên không gian mạng đã phát hiện, xử lý nhiều cá nhân đăng tin sai lệch, từng bước trấn an dư luận.

Ngày 8/2 vừa qua, Phòng An ninh văn hóa, Công an tỉnh Lào Cai đã triệu tập và xử lý vi phạm đối với V.T.K (SN 1989, trú tại tổ 8a, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) về hành vi đưa tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội Facebook. Trước đó, K có đăng tải bài viết với nội dung: “Trung Quốc vào ồ ạt quá nên bệnh nhân dương tính với virus sẽ còn kéo dài...", đồng thời kèm theo danh sách 21 người có tên, địa chỉ được cho là bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tiếp đó, từ ngày 10 - 12/2, Phòng An ninh văn hóa tiếp tục xác minh, xử lý 3 trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội, gồm N.T.K.L (SN 2000, trú tại phường Duyên Hải), V.H.H (SN 1992) và N.T.H.N (SN 1989) cùng trú tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai.

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai làm việc với chủ tài khoản Facebook đưa tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: Bá Ngọc)

Điều đáng nói, các chủ tài khoản này đều là những người còn rất trẻ, chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc, nên khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội chủ yếu nhằm mục đích "câu like, câu view". Tuy nhiên, do thông tin đăng tải được các chủ tài khoản quan sát hoặc nghe bạn bè lan truyền miệng khi chưa có sự kết luận, xác minh của cơ quan chức năng khiến cho người dân khi tiếp cận sẽ cảm thấy hoang mang, lo sợ.

Chị N.T.L, một hộ kinh doanh tại chợ Châu Úy, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: "Mấy hôm nay thấy trên Facebook chia sẻ thông tin về nhiều ca mắc bệnh tại thành phố Lào Cai khiến mọi người trong chợ ai nấy đều lo sợ. Không biết thông tin thực hư thế nào nhưng khách đến chợ mua đồ ngày một vắng, công việc buôn bán của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn".

Nghiêm trọng hơn nữa, có trường hợp khi thấy thông tin lực lượng chức năng xử lý một số cá nhân đăng tin sai lệch thì tỏ ra phản đối, kích động, thể hiện ý kiến cá nhân gay gắt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, nhiệm vụ của các cơ quan chức năng, gây nên làn sóng bất bình trong dư luận.

Trước tình hình đó, Phòng An ninh văn hóa, Công an tỉnh Lào Cai đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch chỉ đạo các đơn vị phòng, ban và Công an các huyện, thành phố, thị xã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân các thông tin về dịch Covid-19; phối hợp với các đơn vị chức năng, nhất là Sở Thông tin và Truyền thông trong kiểm soát, xác minh thông tin đăng tải trên mạng xã hội. Qua đó, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Lực lượng an ninh Công an tỉnh rà soát, xử lý các đối tượng đưa tin sai về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội. (Ảnh: Bá Ngọc)

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an tỉnh Lào Cai đã xử lý 8 vụ, xử phạt 20 triệu đồng đối với 2 trường hợp vi phạm ở mức độ nghiêm trọng. Quá trình làm việc với các lực lượng chức năng, cho thấy các chủ tài khoản này là những người còn rất trẻ, chủ yếu là các cá nhân kinh doanh online, học sinh, sinh viên… nên mục đích đăng tải thông tin chỉ nhằm gây chú ý hoặc tăng lượng người tương tác, theo dõi để thuận lợi cho việc bán hàng. Tuy nhiên, khi những thông tin này được đăng tải, phát tán thì lại hết sức nghiêm trọng, không chỉ dừng lại ở việc gây tâm lý hoang mang trong dư luận mà còn thiệt hại đến các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương; ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín và chức năng của những cá nhân, tổ chức thực thi pháp luật…

Thiếu tá Đặng Trường Giang, Phó Trưởng phòng An ninh văn hóa, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Trước các tin đồn sai sự thật trên mạng xã hội về dịch Covid-19, lực lượng An ninh văn hóa luôn chủ động, làm tốt công tác kiểm soát; kịp thời phát hiện, xử lý các tài khoản đưa thông tin thất thiệt để người dân yên tâm… Được biết, Công an tỉnh Lào Cai là một trong những đơn vị địa phương đầu tiên trong cả nước chủ động phát hiện và xử lý, ngăn chặn các trường hợp đưa thông tin sai lệch trên mạng xã hội về dịch Covid-19".

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng nắm tình hình trên không gian mạng để nhanh chóng kiểm soát, kịp thời xử lý các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch bệnh; đồng thời làm tốt công tác định hướng, trấn an dư luận, giúp người dân địa phương yên tâm sinh sống, lao động, chủ động có biện pháp phòng tránh trước sự lây lan của dịch Covid-19.

Bá Ngọc


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết