Lào Cai nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

17:05 11-07-2019 | :977

Laocaitv.vn - Những năm qua, chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có chuyển biến rõ rệt; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi chiều cao, cân nặng, tỷ lệ sinh con thứ 3, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống có xu hướng giảm qua các năm; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường, tuổi thọ trung bình của người dân tăng lên… Đây là những kết quả bước đầu khẳng định sự cố gắng của tỉnh, các cơ quan chức năng và các địa phương trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng dân số.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, đã có trên 3.000 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 750 trường hợp phụ nữ mang thai thực hiện khám sàng lọc trước sinh, 1.960 trẻ được sàng lọc sơ sinh, qua sàng lọc đã kịp thời phát hiện 50 trẻ có dị tật bẩm sinh để tư vấn gia đình cách thức xử lý. 5.442/5.756 phụ nữ mang thai được quản lý thai kỳ; 400 trẻ thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng; 39.000 người trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại... Những con số này khẳng định các gia đình, nhất là các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ, nuôi con nhỏ đã quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, chế độ nuôi dưỡng và chăm sóc con cái. Đây là những tiền đề cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Tư vấn và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho người dân tộc thiểu số. (Ảnh: Mai Huệ)

Để có được kết quả đó, thời gian qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng dân số hằng năm và theo giai đoạn. Quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trên cơ sở đó, các ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan đã chủ động thực hiện lồng gắn công tác nâng cao chất lượng dân số trong các hoạt động chuyên môn của mình, điển hình như: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh với “Câu lạc bộ nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”; Ban Dân tộc tỉnh với mô hình “Giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”; ngành Giáo dục và Đào tạo với mô hình “Nâng cao kỹ năng sống và khả năng tự bảo vệ cho học sinh”, “Bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng”…

Là cơ quan chuyên môn trực tiếp thực hiện lĩnh vực này ngành Y tế Lào Cai đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo duy trì hoạt động của các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên trong các trường học. Triển khai mô hình quản lý lồng ghép và điều trị trẻ suy dinh dưỡng nặng cấp tính; chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi; chương trình sữa học đường... Đặc biệt, các chương trình hoạt động chuyên ngành liên quan đến nâng cao chất lượng dân số được ngành Y tế đẩy mạnh thực hiện. Ông Đỗ Sỹ Hùng, Chi cục trưởng chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết cụ thể hơn: "Hằng năm, đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai những chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản đến các xã vùng sâu, vùng xa; triển khai hàng loạt các chương trình thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tuyên truyền mất cân bằng giới tính khi sinh."

Tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa. (Ảnh: Mai Huệ)

Việc nâng cao chất lượng dân số luôn được chính quyền các địa phương lồng gắn vào trong các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi cán bộ làm công tác dân số đều ý thức được trách nhiệm của mình trong việc góp phần nâng cao chất lượng dân số. Ông Bùi Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Vược, huyện Bát Xát cho biết: "Để nâng cao chất lượng dân số, hằng năm, Đảng ủy, chính quyền địa phương đều xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cặp vợ chồng về sinh đẻ để nuôi dưỡng, chăm sóc con cái tốt hơn".

Những kết quả đạt được trong việc nâng cao chất lượng dân số những năm qua sẽ là động lực để Lào Cai tiếp tục thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới. Từ đó đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong những giai đoạn tiếp theo.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết