Lào Cai phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

21:16 20-10-2021 | :702

Laocaitv.vn - Thay đổi mạnh mẽ tư duy trong sản xuất, những năm gần đây, nhiều hộ nông dân ở vùng cao Lào Cai đã áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có giá trị, nâng cao thu nhập kinh tế hộ gia đình, góp phần tạo ra những bước tiến dài và vững chắc cho ngành nông nghiệp Lào Cai.

Trước đây chị Phạm Thị Yên ở thôn Đồng Lục, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng canh tác trồng rau màu theo phương thức truyền thống. Nhưng chị Yên đã thay đổi tư duy sản xuất từ khi được huyện cho đi học lớp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và tạo điều kiện để triển khai vào thực tiễn. Chị Phạm Thị Yên chia sẻ: "Tôi được Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn với lãi suất thấp, giấy tờ thủ tục đều được các cơ quan Nhà nước giúp giải quyết nhanh gọn. Tôi đã đầu tư một nhà màng 1000 m2 làm theo công nghệ cao và một nhà lưới 700 m2".

Đầu tư với số tiền tương đối lớn mà diện tích sản xuất có hạn, gia đình chị Yên cũng không tránh khỏi lo lắng. Với diện tích chưa đến 2.000 m2 chủ yếu để trồng rau màu, dưa lưới, nhưng đến nay thành quả thu nhận của gia đình chị là niềm mơ ước của nhiều người. "Từ lúc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất thì công làm rất ít, đảm bảo được độ an toàn, độ sạch của sản phẩm khi cung cấp ra thị trường và tăng cao thu nhập cho gia đình", chị Yên cho biết thêm.

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, giá và thị trường tiêu thụ giảm, anh Nguyễn Trung Triết - chủ của hàng chục nghìn mét vuông trồng cà chua sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ở phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa đã áp dụng kỹ thuật, tìm cách điều tiết cho cây cà chua sinh trưởng gắn theo sức mua và giá cả từng tuần, từng tháng để giảm chi phí đầu vào, tuy lãi ít nhưng vẫn duy trì sản xuất, không bỏ đất hoang.

Diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh hiện đạt khoảng 2.890 ha. Giá trị canh tác ước đạt trên 260 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 lần so với sản xuất nông nghiệp truyền thống. Đây là tiền đề quan trọng để phấn đấu đến năm 2030, Lào Cai xây dựng được khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nhận vùng sản xuất sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đảm bảo các tiêu chí theo quy định của Trung ương. 

 An Hồng - Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết