Lão nông 4.0 với nguồn thu bạc tỷ

05:30 09-10-2019 | :1930

Laocaitv.vn - Vào trung tuần tháng 10, tại thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt nam xuất sắc năm 2019”. Tại lễ vinh danh này, trong số 63 nông dân tiêu biểu xuất sắc của toàn quốc, tỉnh Lào Cai có duy nhất 01 nông dân tiêu biểu được vinh dự nhận danh hiệu này, đó là ông Vũ Văn Thính ở thôn Thái Vô, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng. Ông Thính có nguồn thu bạc tỷ mỗi năm nhờ mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp.

Trang trại tổng hợp của lão nông Vũ Văn Thính, gồm 10 ha được quy hoạch, phân chia làm 03 khu sản xuất: 05 ha rừng quế và mỡ, 02 ha nuôi gà dưới tán rừng và 03 ha chuối cấy mô trên đồi. Hiện nay, nguồn thu lớn nhất của ông Thính là đàn gà thả đồi, với 02 giống gà lai chọi Minh Dư của Bình Định và giống gà Lượng Huệ của Hải Phòng. Các lứa gà được nuôi gối nhau, mỗi năm, ông xuất bán ra thị trường 02 vạn con gà đồi, với giá thành bình quân 75 – 80 nghìn đồng/kg, sau khi trừ mọi khoản chi phí, đàn gà đồi cho lãi khoảng 600 triệu đồng. Với sự trợ giúp kỹ thuật của cậu con trai học Trường Đại học Giao thông vận tải, ông Thính đã bỏ ra cả trăm triệu đồng để xây dựng 02 tuyến đưởng ray vận hành tự động: 01 tuyến chở thức ăn, vôi bột và vật dụng chăn nuôi lên khu trại; một tuyến để chở chất thải chăn nuôi gà sang bón cho vườn chuối. 

Trang trại tổng hợp gồm 10 ha được ông Thính được quy hoạch rất hợp lý.

Khu chăn nuôi lợn thương phẩm cũng được ông xây dựng ở chân đồi, cách xa nhà cả trăm mét, năm nay, dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh, để bảo vệ đàn lợn thịt 300 con và hàng chục đầu lợn nái, toàn bộ khu vực chăn nuôi của gia đình ông Thính được vệ sinh khử trùng nghiêm ngặt. Luôn nhận mình là người tham công tiếc việc, ông Vũ Văn Thính cho rằng, cơ ngơi này có được là nhờ sự hỗ trợ của người vợ, bà Đào Thị Vuông, đã cùng ông đến khai hoang ở thôn Thái Vô từ 30 năm trước. Khó khăn vơi dần qua năm tháng, ông bà nuôi dạy được cả 06 người con ăn học trưởng thành. 04 năm trở lại đây, đàn lợn, gà đồi, chuối và cây lâm nghiệp cho gia đình ông Thính thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thính còn tận tình giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn, trong xã về giống, vốn và kỹ thuật nuôi gà đồi, ông bán "chịu" gà giống cho hàng trăm hộ dân ở trong huyện. Trang trại của gia đình ông Thính cũng mang lại việc làm thường xuyên cho 05 lao động và 15 lao động thời vụ tại địa phương.

Ông Thính là 01 trong 63 gương mặt nhà nông tiêu biểu của cả nước.

Nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và cấp trung ương với mô hình trang trại tổng hợp, năm 2018, ông Thính vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi. Ông cũng là nông dân duy nhất của tỉnh Lào Cai được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chọn là 01 trong 63 gương mặt nhà nông tiêu biểu của cả nước được trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019” trong Chương trình "Tự hào Nông dân Việt Nam" sẽ diễn ra trọng thể vào trung tuần tháng 10/2019./.

An Hồng – Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết