Lật tẩy chiêu trò lừa đảo tín dụng đen

14:46 22-09-2022 | :2408

Laocaitv.vn - Tính đến thời điểm bị triệt phá, các đối tượng đã cho khoảng 159.000 khách hàng vay qua các app với tổng số tiền 1.802 tỷ đồng; chiếm hưởng 322,6 tỷ đồng. Đây là Chuyên án được Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an triệt phá thành công. Cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định vay lãi bằng hình thức sử dụng công nghệ cao.

Quần chúng Nhân dân đã phát hiện tại căn nhà 6 tầng ở tổ 22, phường Cốc Lếu, có một nhóm người với nhiều biểu hiện bất minh, và đã gửi đơn tố giác đến Đội Cảnh sát hình sự - Công an thành phố. Qua rà soát, xác minh, lực lượng trinh sát phát hiện đây là một ổ nhóm cho vay nặng lãi qua app trên điện thoại di động. Ngày 26/1/2021, Công an TP Lào Cai xác lập Chuyên án đấu tranh mang bí số 121H.

Trung tá Đoàn Anh Dũng, Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Lào Cai cho biết: "Các đối tượng hoạt động khép kín. Khi đến làm việc các đối tượng có hành vi, lời nói đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các cá nhân, tổ chức. Chúng tôi xác định có dấu hiệu bất thường, lực lượng trinh sát đã tập trung lần theo di biến động của các đối tượng, từ đó dựng lên được đối tượng đứng ra điều hành hoạt động tại địa bàn thành phố Lào Cai liên quan đến hoạt động nhắc nợ và thu hồi nợ".

Quá trình thu thập tài liệu, Công an thành phố xác định, đây là đường dây phạm tội xuyên quốc gia. Chúng lập 3 bộ phận chuyên trách gồm: Bộ phận quản lý, điều hành, thẩm định, hỗ trợ hoạt động vay tại TP Hồ Chí Minh; bộ phận trung gian thanh toán hoạt động chi hộ/thu hộ tại TP Hà Nội; bộ phận nhắc nợ/thu hồi nợ tại tỉnh Lào Cai. 

Cơ quan công an đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của các đối tượng.

Các đối tượng đã lập ra Công ty TNHH công nghệ Funmobi, sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động (Vndong, Hitien, Zdong, Hvay...), liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính fintech để cung cấp các gói sản phẩm cho vay trị giá từ 2 - 7 triệu đồng, kỳ hạn vay 7 ngày với mức lãi suất "khủng" 2.000 %/năm. Đe dọa, khủng bố người vay nếu không kịp trả nợ.

Chị Đ.T. K - nạn nhân của hoạt động cho vay nặng lãi qua app cho biết: "Nhìn thấy đường link quảng cáo cho vay trên Facebook nên ấn vào. Sau đó họ bắt cung cấp thông tin ảnh kèm chứng minh thư và địa chỉ nhà ở, số điện thoại người thân".

"Các đối tượng liên tục gọi điện cho tôi và những người thân trong gia đình để lăng mạ, đe dọa làm đảo lộn cuộc sống của gia đình tôi. Nếu gọi điện không được, các đối tượng đăng hình tôi và gia đình lên Facebook", một nạn nhân khác cho biết.

Trước tính chất phức tạp của chuyên án, Công an tỉnh Lào Cai báo cáo và ngày 03/6/2021, Bộ Công an quyết định nâng Chuyên án 121H do Công an thành phố Lào Cai xác lập thành Chuyên án cấp bộ, mang bí số PTP2, giao Đại tá Lưu Hồng Quảng - Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai làm Phó trưởng Ban Chuyên án, trực tiếp chỉ đạo quá trình đấu tranh triệt phá.

Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai thông tin thêm: "Nhóm đối tượng này có hoạt động hết sức tinh vi, chúng phân ra các địa bàn ở các khu vực xa, đặc biệt là lợi dụng địa bàn biên giới. Các đối tượng đã lôi kéo gần 160.000 người tham gia với tổng số tiền cho vay lên đến 1.800 tỷ đồng, hoạt động thu lợi bất chính của các đối tượng lên đến hàng trăm tỷ đồng".

Đến ngày 12/7/2022, lực lượng phá án tại tỉnh Lào Cai, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt ra quân triệt phá chuyên án. Tại Lào Cai, các đơn vị đã khám xét số nhà 055, đường Hoàng Văn Thụ, tổ 22, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai. Vào thời điểm trên, đối tượng cầm đầu đường dây là Phạm Thị Huyền (SN 1990, trú tại thôn Giang Đông 2, xã Vạn Hòa) đang cùng 17 đối tượng có hành vi đòi nợ, nhắc nợ, thu hồi nợ. Lực lượng công an đã thu giữ toàn bộ tài liệu, vật chứng, dữ liệu điện tử của nhóm đối tượng.

Các đối tượng đã lôi kéo hàng trăm nghìn người vay tiền qua các app, chiếm hưởng hơn 322 tỷ đồng.

Mở rộng đấu tranh, cơ quan công an đã triệu tập, làm việc với 41 đối tượng, thu giữ 72 điện thoại di động, 43 máy tính, nhiều chứng từ, con dấu của 2 công ty và các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội.

Hiện, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và Công an Lào Cai đấu tranh, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.    

Công an tỉnh Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết