Lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 1: Tôn trọng ý kiến từ cơ sở

15:22 30-05-2020 | :4040

Laocaitv.vn - Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới và Thông tư 01 ngày 30/1/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường sẽ được quyền quyết định chọn bộ sách giáo khoa nào phù hợp để đưa vào giảng dạy cho lớp 1 trong năm học 2020 - 2021. Tại Lào Cai, UBND tỉnh cũng sớm ban hành bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với thực tế của địa phương, cùng với đó ngành Giáo dục cũng đã có sự vào cuộc tích cực. Đến thời điểm này, việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đã được các nhà trường trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành, dựa trên việc tôn trọng ý kiến của các cơ sở giáo dục. 

Tiết học môn Tiếng Việt của thầy và trò Trường Tiểu học Sa Pa.

Thực hiện Thông tư hướng dẫn chọn sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đồng thời thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Trường Tiểu học Sa Pa đã thành lập 1 hội đồng chọn sách bao gồm: Ban giám hiệu, tổ trưởng bộ môn, giáo viên trực tiếp dạy lớp 1, đại diện cha mẹ học sinh. Và tới thời điểm này, nhà trường đã lựa chọn được bộ sách phù hợp nhất với sự tham gia ý kiến của tất cả các thành viên trong hội đồng. Cô giáo Hoàng Thị Kim Hoa, Trường Tiểu học Sa Pa, thị xã Sa Pa cho biết: “Trong 5 bộ sách chúng tôi đã lựa chọn được 3 bộ sách. Khi tham gia chúng tôi đều được nêu ra ý kiến của mình, bởi chúng tôi sẽ giảng dạy trực tiếp trong năm học tới. Và nhà trường đã tiếp thu tất cả các ý kiến đó”.

Trong số 24 trường tiểu học trên địa bàn thị xã Sa Pa, Trường Tiểu học Sa Pa có lựa chọn khác so với 23 trường còn lại trong việc chọn sách giáo khoa lớp 1. Theo phân tích của nhà trường, các sách được lựa chọn là “Kết nối tri thức với cuộc sống” dành cho môn Toán, bộ “Cùng học và phát triển năng lực” cho môn Tiếng Việt, Giáo dục thể chất; Đạo đức và Tiếng Anh, các môn học còn lại thuộc bộ sách “Vì sự bình đẳng trong giáo dục”. So với các trường khác, sự lựa chọn này có yêu cầu cao hơn, tuy nhiên phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, với năng lực của học sinh và trình độ của giáo viên. Chính vì vậy, Trường Tiểu học Sa Pa tin tưởng bộ sách được lựa chọn sẽ phát huy hiệu quả tích cực trong năm học tới. Bà Đỗ Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sa Pa, thị xã Sa Pa cho biết: “Việc lựa chọn sách được hội đồng nghiên cứu rất kĩ, mỗi cá nhân tham gia đều được viết báo cáo nêu ý kiến, viết phiếu nhận xét từng bộ sách, bày tỏ quan điểm của mình. Chúng tôi cũng tiến hành phỏng vấn tại sao lựa chọn bộ này mà không chọn bộ kia, và các giáo viên cũng đã nêu ý kiến rất rõ ràng”.  

Hiện Trường Tiểu học Sa Pa đã lựa chọn được bộ sách phù hợp nhất.

Việc lựa chọn các đầu sách từ nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau thể hiện tính dân chủ, khách quan trong quá trình lựa chọn. Cơ sở giáo dục đã nghiên cứu kỹ lưỡng sách giáo khoa nên chọn được đầu sách theo từng môn học, phù hợp với yêu cầu, điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường. Và đúng theo tinh thần đã đặt ra, tại thị xã Sa Pa, tất cả các ý kiến, sự lựa chọn từ các trường đều được tôn trọng, trên cơ sở đảm bảo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa được tỉnh đề ra. Ông Đỗ Văn Tân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa cho biết: “Cùng với đó, chúng tôi nhận thấy các bộ sách được lựa chọn cũng kế thừa chương trình trường học mới đã triển khai trước kia, quan tâm nhiều hơn tới phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh. Cùng với việc lựa chọn được sách, thì sẽ phải tiếp tục tập huấn cho đội ngũ giáo viên, sẵn sàng tiếp cận và có phương pháp dạy phù hợp”.

Theo đánh giá của nhiều cán bộ quản lý, việc các trường được chủ động lựa chọn bộ sách giáo khoa lớp 1 sẽ góp phần nâng cao tính tự chủ trong công tác giáo dục, đào tạo. Song cũng sẽ phát sinh không ít khó khăn, bởi sách mới đòi hỏi cần những trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ dạy học mới. Đây sẽ là khó khăn khi không ít trường, nhất là các trường học ở vùng cao còn thiếu, hoặc chưa đồng bộ các thiết bị phục vụ dạy và học lớp 1./.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết