Mô hình trồng dưa hấu ở xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà

15:30 26-05-2024 | :1173

Laocaitv.vn - Cùng với mận là cây trồng truyền thống, lâu năm ở xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, vài năm trở lại đây, nông dân ở Cốc Ly đã chủ động chuyển đổi một số diện tích cây trồng cho năng suất thấp sang trồng dưa hấu để có thêm nguồn thu nhập ổn định.

Từ năm 2021, cây dưa hấu được các hộ dân xã Cốc Ly đưa vào trồng thử nghiệm. Với khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, mô hình này đã đem lại hiệu quả gấp 2 - 3 lần so với những cây trồng truyền thống khác. Năm 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã vận động các hộ thành lập tổ liên kết trồng dưa hấu, nhờ vậy, đến nay xã Cốc Ly đã có gần 2 ha dưa hấu, tập trung nhiều ở 2 thôn Thẩm Phúc và Làng Pom.

Nông dân xã Cốc Ly chủ động chuyển đổi sang trồng dưa hấu để có thêm nguồn thu nhập ổn định.

Hiện đang vào thời điểm thu hoạch dưa hấu ở xã Cốc Ly. Giá bán từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg. Trung bình 1.000 m2 cho thu hoạch hơn 2 tấn dưa hấu, thu về khoảng hơn 20 triệu đồng.

Với hiệu quả kinh tế mang lại, nông dân xã Cốc Ly đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng trong những vụ tới, tuy nhiên, chính quyền xã cũng khuyến cáo nông dân không nên trồng ồ ạt mà cần tập trung nâng cao chất lượng quả dưa để tiến tới phát triển bền vững.

Vàng Tráng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết