Mường Khương chủ động ứng phó với nguy cơ thiên tai

09:40 25-05-2023 | :344

Laocaitv.vn - Những tháng đầu năm nay, huyện Mường Khương đã xảy ra nhiều thiệt hại về sản xuất và đời sống của người dân do mưa đá, dông lốc, hạn hán.... Với phương châm lấy phòng ngừa làm trọng tâm, huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó thiên tai cho người dân.

 

Cuộc diễn tập ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mường Khương năm 2023 (ảnh trên) vừa được tổ chức tại thôn Na Mạ 2, xã Bản Lầu - một trong những địa bàn vùng thấp đã từng xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét và ngập úng. Bà Sùng Seo Pằng, thôn Na Mạ 2, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết: “Diễn tập hôm nay giúp chúng tôi biết cách làm thế nào để giảm thiệt hại nhất là khi xảy ra thiên tai, sạt lở, lũ cuốn”.

Bà Lương Thị Ánh Hồng, Trưởng thôn Na Mạ 2, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết: "Lũ lụt và sạt lở đất trên địa bàn chúng tôi thì hầu như năm nào cũng có, bà con rất là vất vả. Diễn tập như này rất thiết thực, cung cấp kiến thức cho bà con Nhân dân trong phòng chống thiên tai".

Việc tổ chức diễn tập là một trong những hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả rõ nét nâng cao nhận thức, kỹ năng chủ động ứng phó với thiên tai cho người dân và cả các cấp chính quyền, lực lượng chức năng. Ông Hoàng Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết: "Sau khi được diễn tập thì các công việc được chuẩn bị tốt hơn, đặc biệt là việc tổ chức lực lượng, chỉ huy lực lượng và huy động, tuyên truyền cho Nhân dân, đặc biệt là không bị lúng túng, bị động khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn". 

 Huyện Mường Khương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó thiên tai cho người dân.

Nâng cao khả năng ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, huyện Mường Khương đã và đang triển khai tích cực các hoạt động, duy trì tốt công tác thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến xã. Tập huấn, diễn tập, bổ sung phương tiện và trang thiết bị cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp. Tăng cường truyền thông, nâng cao kỹ năng ứng phó với thiên tai tới người dân. Đặc biệt là phải chủ động trong mọi tình huống. Ông Lê Ngọc Dương, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: "Mùa mưa lũ năm nay phải thường xuyên theo dõi tình hình, điều kiện thời tiết, khí hậu và diễn biến mưa bão. Trên cơ sở đó, chúng ta nắm chắc tình hình, dự báo đúng tình hình và chuẩn bị đầy đủ các lực lượng, chỉ huy rồi phương tiện, hậu cần. Để khi tình huống xảy ra chúng ta sẵn sàng thích ứng và giảm thiểu một cách tối đa thiệt hại".

Thời điểm này, khô hạn đang diễn ra gay gắt ở các xã Pha Long, Dìn Chin, Tả Ngải Chồ, Tung Chung Phố, Nấm Lư.... Tập trung chống hạn, ưu tiên nguồn nước phục vụ đời sống Nhân dân, Mường Khương cũng đang tích cực hướng đến các giải pháp bền vững là tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc. 

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết