Mỹ và Italy củng cố quan hệ đồng minh

07:37 17-10-2019 | :307

Laocaitv.vn - Nguyên thủ hai nước đã thảo luận các bước đi cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế ở mỗi nước.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 16/10 đã hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Hai bên đã thảo luận các biện pháp củng cố quan hệ đồng minh song phương và các vấn đề quốc tế, khu vực mà hai nước cùng quan tâm phối hợp giải quyết.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Donald Trump cho biết, cùng là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ và Italy hợp tác chặt chẽ về một loạt vấn đề quốc phòng quan trọng, trong đó có bảo vệ các nước thành viên trước chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cấp tiến.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

Ông Donald Trump cho rằng, một trong những thách thức lớn mà NATO đang phải đương đầu là sự mất ổn định tại khu vực Địa Trung Hải và Bắc Phi. Phần lớn sự bất ổn trong khu vực bắt nguồn từ tình trạng bạo lực ở Libya, quốc gia rất gần Italy.

Cuộc xung đột tiếp diễn tại Libya đã dẫn đến cuộc khủng hoảng di cư, đang gây ra những gánh nặng lớn và không công bằng cho Italy. Theo ông Donald Trump, kiểm soát nhập cư có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh quốc gia, do vậy, lãnh đạo hai nước cần hối thúc các đối tác thuộc NATO và Liên minh châu Âu (EU) thực thi hành động mạnh mẽ để ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Mỹ, vấn đề đặt ra là hiện chỉ có 8 trong tổng số 28 nước thành viên đóng góp 2% GDP cho ngân sách quốc phòng của NATO và 20 nước thành viên còn lại đã không thực hiện đúng nghĩa vụ ngân sách của mình trong nhiều năm.

Italy hiện chỉ đóng góp 1,1% GDP và ông Donald Trump hy vọng Italy sẽ thúc đẩy chi tiêu quốc phòng để đáp ứng hạn mức tối thiểu 2% GDP của NATO.

Nguyên thủ hai nước đã thảo luận các bước đi cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế ở mỗi nước. Tổng thống Donald Trump cho biết, thương mại hai chiều hiện đang ở mức khoảng 70 tỷ USD nhưng thâm hụt thương mại của Mỹ với Italy hiện chiếm tới 1/5 trong tổng số 170 tỷ USD thâm hụt hàng năm giữa Mỹ và EU. Do vậy, ông Donald Trump hoan nghênh sự ủng hộ của Italy đối với một hiệp định thương mại cùng có lợi với EU nhằm tạo ra một sân chơi công bằng cho những người lao động Mỹ.

Trong khi đó, theo Tổng thống Mattarella, mối quan hệ giữa Mỹ và Italy được ghi dấu bằng tình hữu nghị sâu sắc và những lợi ích chung. Đối với Italy, Mỹ không chỉ là là một đồng minh cơ bản, mà còn là một đối tác cùng chia sẻ các giá trị chung. Ông Mattarella khẳng định, Italy luôn đóng góp tích cực cho các sứ mệnh và chiến dịch của NATO, với sự hiệu quả rất lớn.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tổng thống Mattarella đồng thời cho biết, Italy quan ngại sâu sắc về cuộc tấn công của Thổ Nhỹ Kỳ vào khu vực Đông Bắc Syria mấy ngày qua, vốn gây ra một số thương vong và khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong đó nhiều nạn nhân là dân thường.

Tổng thống Mattarella cho rằng, cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ cũng gây ra một rủi ro khác, đó là đang tạo ra khoảng trống mới cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố trỗi dậy, không chỉ ở Syria, khu vực Trung Đông và mà còn có nguy cơ xảy ra tại các lục địa khác trên thế giới. Tổng thống Mattarella nhấn mạnh, cùng chung lập trường với EU, Italy lên án các chiến dịch quân sự tiếp diễn của Thổ Nhĩ Kỳ tại Đông Bắc Syria./.

Phạm Huân/VOV-Washington


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết