Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế du lịch

22:10 13-05-2022 | :3360

Laocaitv.vn - Đưa du lịch - dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đột phá là một trong những mục tiêu nhằm hiện thực hóa khát vọng của Lào Cai, đó là trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030. Thực hiện mục tiêu này, nhiều địa phương đã ban hành nghị quyết về phát triển du lịch, đồng thời tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng để đạt được hiệu quả cao nhất trong triển khai nghị quyết.

Trên 90% hộ gia đình là đồng bào dân tộc Tày, lợi thế này đã giúp Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên có sức hút không nhỏ đối với du khách. Những làn điệu dân ca, dân vũ, ẩm thực phong phú, nét duyên dáng trong trang phục đồng bào; đặc biệt là kiến trúc độc đáo của những nếp nhà sàn truyền thống được gìn giữ, khôi phục là kết quả từ việc quán triệt nghị quyết về bảo tồn văn hóa để phát triển du lịch cộng đồng của Đảng bộ địa phương.

Ông Đỗ Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên cho biết: "Nghĩa đô đã đưa nội dung phát triển du lịch cộng đồng là nghị quyết trọng tâm, là mũi nhọn để phát triển kinh tế - xã hội xã Nghĩa Đô; đặc biệt là dựa trên nền tảng văn hóa người Tày Nghĩa Đô. Giao cho mỗi đảng viên phải có tinh thần xây dựng và phát huy giá trị văn hóa của người Tày, cũng như thực hiện các chỉ đạo của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế gắn với du lịch cộng đồng".

Bằng nhiều giải pháp, huyện Bảo Yên đang thu hút đầu tư, khơi thông tiềm năng du lịch ở các xã, phấn đấu năm 2025 sẽ đón 2,5 triệu lượt khách, như mục tiêu được Nghị quyết tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Ông Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên cho biết: "Vừa qua huyện Bảo Yên đã tổ chức thành công Tuần văn hóa du lịch. Đây là một điểm nhấn rất quan trọng, tác động tích cực làm thay đổi ý thức người dân, chuyển từ lao động nông nghiệp thuần túy sang dịch vụ, ý thức giữ gìn bảo tồn văn hóa. Đây cũng là động lực giúp Bảo Yên cụ thể hóa nghị quyết của tỉnh cũng như chủ trương, nghị quyết của huyện sớm thành hiện thực trong thời gian tới".

Nghĩa Đô (Bảo Yên) có sức hút không nhỏ đối với du khách.

Tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, hàng loạt giải pháp được triển khai như: Đẩy mạnh quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ, tăng cường các tour tuyến mới, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Đảng bộ thị xã cũng đặc biệt chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực.

Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị ủy Sa Pa cho biết: "Chúng tôi đã đề nghĩ các khách sạn lớn, các cơ sở du lịch, trung tâm du lịch tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn lại những dịch vụ, kỹ năng của đội ngũ lao động để đảm bảo chất lượng du lịch; đồng thời liên kết với các trung tâm đào tạo mở các lớp đào tạo nghề phục vụ cho nhu cầu thực tế của Sa Pa".

Trên cơ sở lợi thế, tiềm năng, hầu hết các địa phương của tỉnh đều đã xây dựng được nghị quyết, và có những giải pháp phù hợp để phát triển kinh tế du lịch – dịch vụ, đưa du lịch Lào Cai thực sự trở thành mũi nhọn đột phá, góp phần hiện thực hóa khát vọng trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết