Ngăn chặn các nguy cơ mất an toàn cho học sinh bán trú

15:52 18-03-2023 | :237

Laocaitv.vn - Trong chương trình thời sự trước, Laocaitv.vn đề cập đến việc trên 1.200 học sinh bán trú phải thuê trọ bên ngoài trường, do các trường không đáp ứng được yêu cầu cơ sở vật chất bán trú. Việc quản lý đối với số lượng học sinh này cần được quan tâm, đảm bảo các em có điều kiện sinh hoạt, học tập tốt nhất.

 4 học sinh Trường THPT số 2 Bát Xát tham gia bốc hàng thuê trái phép qua biên giới.

Nghe theo lời rủ rê của một đối tượng trên mạng xã hội, 4 học sinh Trường THPT số 2 Bát Xát đang ở trọ bên ngoài đã tham gia bốc hàng thuê trái phép qua biên giới. Bị hải quan nước bạn bắt, nhóm người này chạy lên đồi cây để ẩn náu. Hai ngày sau lẩn trốn, cả 4 em đã được lực lượng chức năng đưa về Việt Nam an toàn. Em Đ.A, học sinh Trường THPT số 2 Bát Xát cho biết: "Em thấy đây là hành động trái pháp luật, gặp nhiều rủi ro, có thể gây nguy hiểm đến cả tính mạng".

Em S.S.T, học sinh Trường THPT số 2 Bát Xát cho biết: "Chị ấy ra phòng trọ chơi, rồi bảo chúng em đi bốc hàng. Giờ em thấy nguy hiểm, cũng vất vả nữa".

Có rất nhiều cạm bẫy như thế với học sinh, nhất là những em ở bên ngoài trường, tại khu vực vùng cao, biên giới. Yêu cầu đặt ra với nhà trường trong việc quản lý học sinh càng trở nên cấp thiết hơn. Ông Nguyễn Văn Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bát Xát cho biết: "Nhà trường cũng tư vấn, hỗ trợ cho các em tìm các nhà trọ an toàn, chủ trọ có trách nhiệm. Tuy nhiên, các em ở xa gia đình, nhà trường lại không ở cạnh 24/24 giờ được nên đây cũng là vấn đề còn khó khăn. Nhà trường đã phải xây dựng một kế hoạch phối hợp liên ngành với công an để đảm bảo quản lý các em".

Công an xã Bản Vược thường xuyên thăm nắm tình hình những em học sinh ra ở trọ bên ngoài.

Học kỳ 2 của năm học 2022 – 2023, toàn tỉnh có gần 1.300 học sinh THPT được hỗ trợ tiền thuê trọ bên ngoài, tập trung nhiều tại các trường THPT số 1 Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai, THPT số 2 Bát Xát. Ngoài đảm bảo đầy đủ chế độ theo quy định, các trường cũng tăng cường giáo dục kĩ năng sống, phối hợp với chính quyền, các ban ngành và gia đình để quản lý học sinh ngoài giờ học. Thiếu tá Giàng Seo Chính, Phó Trưởng Công an xã Bản Vược, huyện Bát Xát cho biết: "Học sinh ở bên ngoài có giấy giới thiệu của nhà trường, để công an có thể nắm bắt được. Chúng tôi cũng phân công 2 đồng chí trực ban 100% tại trụ sở, tổ chức tuần tra ban đêm, nắm tình hình các khu trọ để quản lý học sinh".

Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Lào Cai đầu tư xây dựng thêm 616 phòng ở nội trú, bán trú cho học sinh. Mới đây, qua rà soát thực tế, ngành Giáo dục báo cáo nhu cầu đầu tư bổ sung là 877 phòng. Các trường bán trú kì vọng việc đầu tư thêm cơ sở vật chất sẽ tháo gỡ được những khó khăn trong việc quản lý học sinh, đảm bảo an toàn cho tất cả các em./.

 Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết